posttoday

ราชทัณฑ์แจงพบผู้ต้องขังติดโควิดใหม่91รายตาย4ศพ

07 มิถุนายน 2564

อธิบดีกรมราชทัณฑ์แจงพบผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่ 91 รายเสียชีวิต 4 ศพ เร่งฉีดวัคซีนเรือนจำ 3 กลุ่ม เริ่มฉีดแล้ว 9 แห่งจ่อคิวรอฉีดอีก 19 แห่ง

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่าได้รับรายงานตัวเลขผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของวันที่ 6 มิ.ย.มีจำนวน 91 ราย รักษาหายเพิ่ม 842 ราย เสียชีวิต 4 ราย โดยทั้ง 4 รายเป็นผู้ต้องขังในกลุ่มเปราะบาง คือ มีโรคประจำตัว เป็นโรคเบาหวาน และบางรายเป็นผู้ป่วยสูงอายุ ที่มีภาวะความเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรคที่สูง แพทย์ได้ให้ยาและรักษาตามกระบวนการอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตของผู้ป่วยไว้ได้ จนกระทั่งเสียชีวิตในที่สุด ทำให้ขณะนี้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 13,008 รายใน 12 เรือนจำ และมีเรือนจำ/ทัณฑสถานที่ไม่พบการแพร่ระบาด จำนวน 126 แห่ง โดยเรือนจำยังคงเข้มมาตรการป้องกันเชื้อ คือ อย่าให้มีการนำเชื้อเข้า เร่งดำเนินการรักษาเพื่อลดอัตราการเสียชีวิต และระวังอย่าให้นำเชื้อจากเรือนจำที่พบการแพร่ระบาดออกภายนอก โดยเร่งค้นหาและคัดแยกผู้ป่วยในเรือนจำ/ทัณฑสถานที่พบการแพร่ระบาด

สำหรับ การฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขัง ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนในเรือนจำ/ทัณฑสถานไปแล้ว จำนวน 9 แห่ง คือ เรือนจำกลางสมุทรปราการ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษปทุมธานี เรือนจำกลางระยอง เรือนจำกลางนครปฐม เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี เรือนจำพิเศษพัทยา ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เรือนจำจังหวัดภูเก็ต และเรือนจำพิเศษมีนบุรี การดำเนินการที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากนี้จะเริ่มฉีดวัคซีนในผู้ต้องขัง 3 กลุ่ม ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุด คือ 1.กลุ่มเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการระบาดในพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ เรือนจำจังหวัดปทุมธานี เรือนจำอำเภอธัญบุรี สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี เรือนจำกลางเพชรบุรี จะได้รับการจัดสรรวัคซีนครบตามจำนวนผู้ต้องขังทุกคน

2.เรือนจำสีขาวที่ไม่พบการระบาดในพื้นที่สีแดง จะดำเนินการฉีดให้ผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบาง (ผู้ต้องขังสูงอายุ และผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว) จำนวน 19 แห่ง คือ 1.เรือนจำจังหวัดตรัง 2.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา 3.เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4.เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี 5.ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช 6.เรือนจำอำเภอนาทวี 7.เรือนจำกลางยะลา 8.เรือนจำอำเภอทุ่งสง 9.เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 10.เรือนจำกลางเขาบิน 11.เรือนจำจังหวัดระนอง 12.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษพระนครศรีอยุธยา 13.เรือนจำกลางตาก 14.เรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา 15.ทัณฑสถานหญิงชลบุรี 16.ทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา 17.ทัณฑสถานหญิงสงขลา 18.เรือนจำอำเภอไชยา และ 19.เรือนจำอำเภอปากพนัง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กลุ่มที่ 3.เรือนจำที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และมีผู้ต้องขังที่ไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการยืนยันทางการแพทย์ จะได้รับการจัดสรรวัคซีนเพื่อฉีดให้กับผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าว ซึ่งวันนี้จะเริ่มจัดสรรวัคซีน ให้แก่ทัณฑสถานหญิงกลาง และจะพิจารณาจัดสรรเพิ่มเติมที่ทัณฑสถานหญิงธนบุรี รวมถึงเรือนจำกลางเชียงใหม่ ที่อยู่ระหว่างการยืนยันผู้ต้องขังที่ไม่ติดเชื้ออีกครั้ง