posttoday

ศาลพิพากษาจำคุก"ปรเมศวร์ อธิบดีอัยการอาญาธนบุรี"คดีเมาขับชนคน

05 มิถุนายน 2564

ศาลนนทบุรีพิพากษาจำคุกปรเมศวร์ อธิบดีอัยการอาญาธนบุรีคดีเมาแล้วขับรถชนคน แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้2ปี คุมประพฤติ1ปี ทำกิจกรรมบริการสังคม

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 ศาลจังหวัดนนทบุรีอ่านคำพิพากษาคดี อ533/2564 ที่พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานอาญาธนบุรี เป็นจำเลยในความผิดฐาน ขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ คดีนี้นายปรเมศวร์ ให้การรับสารภาพ

ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 (2), 160ตรีวรรคสองจำคุก 1 ปีและปรับ 4 หมื่นบาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 6เดือนและปรับ 2หมื่นบาท

อย่างไรก็ตามศาลเห็นว่า ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน ประกอบกับจำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหายจนเป็นที่พอใจ จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปีให้คุมความประพฤติจำเลยไว้ 1 ปีโดยให้จำเลยไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 ครั้งกับให้จำเลยทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ตามที่พนักงานคุมประพฤติเห็นสมควรมีกำหนด 24 ชั่วโมงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29,30

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการอัยการ โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งข้าราชการอัยการ ให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ จำนวน 973 ราย อย่างไรก็ดีไม่ปรากฏชื่อของนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการอัยการแต่อย่างใด