posttoday

"นพ.ธีระวัฒน์" ชี้สงครามโควิด-19 ไม่จบง่าย ๆ "นิวนอร์มอล" อาจต้องปฏิบัติไปตลอด

05 มิถุนายน 2564

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ชี้ สงครามโควิด-19 ไม่จบง่าย ๆ ห่วงไวรัสพัฒนาเป็นตัวใหม่ "นิวนอร์มอล" อาจต้องปฏิบัติไปตลอด

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 64 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า โลกใหม่

จะเป็นด้วยความผิดพลาดในการตัดสินใจ วางแผนควบคุมและป้องกันของหลายประเทศหรือไม่ ในการปล่อยให้มีการติดเชื้อไปเรื่อย ๆ โดยหวังว่าจะทำให้เกิดมีภูมิคุ้มกันหมู่

และในที่สุดแทนที่จะสร้างแรงกดดันไวรัสไม่ให้มีการเพี้ยน กลับปล่อยไวรัสให้เป็นอิสระ และมีการปรับเปลี่ยนหน้าตา รวมกระทั่งถึงการที่ไม่ใส่ใจในการสร้างแรงกดดันภายนอก ซึ่งนั่นก็คือการทำความสะอาดพื้นผิวโดยทั่ว ทั้งในที่ทำงานและในที่สาธารณะซึ่งก็เท่ากับเปิดโอกาสให้ไวรัสสามารถติดต่อกับคนที่เอามือสัมผัสพื้นผิวที่เต็มไปด้วยไวรัสเหล่านั้น และมีการติดเชื้อแพร่ไปอีก

ประเทศที่ควรต้องดูตัวอย่างคือประเทศจีน ที่มีการคิดนอกกรอบตั้งแต่อาทิตย์ที่สองของการระบาดและปรับตัวใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทุกชนิดในการเข้าปะทะกับไวรัสและประเทศไทยควรจะภูมิใจที่สามารถควบคุมไวรัสและควบคุมโรคได้ในลักษณะเดียวกันกับประเทศจีน

แต่การรักษาความดี ความเก่งกล้าอาจจะเป็นเรื่องยากกว่าการรบในช่วงแรก ทั้งนี้ เพราะสงครามระหว่างมนุษยชาติกับ โควิด-19 นั้น ยังไม่จบง่าย ๆอย่างแน่นอน

ทั้งนี้อาจจะต้องเผื่อใจไว้สำหรับวัคซีนซึ่งต้องประสบพบปัญหากับความเพี้ยนของไวรัส และวัคซีนเอง จะเข้าพวกกับไวรัสด้วยหรือไม่

สงครามใหญ่ที่อาจจะหนักหนากว่านี้และภาวนาไม่ให้เกิดขึ้นก็คือ การที่ไวรัส โควิด-19 ซึ่งมาจากสัตว์สู่คนและจากคนสู่สัตว์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ไปยังแมว เสือ หมา ตัว มิ้งค์ ซึ่งสัตว์เหล่านี้มีโคโรนาไวรัสประจำตัวอยู่แล้วและจะสามารถควบรวมเข้ากับ โควิด-19 เกิดกลายเป็นตัวใหม่และแพร่กลับเข้าคนหรือไม่ หรือแม้กระทั่ง โควิด-19 ในคนแพร่กลับเข้าไปสู่ค้างคาว บ้านของโคโรนาไวรัสชนิดต่าง ๆ และเกิดเป็นตัวใหม่อีก

คำว่า “นิวนอร์มอล” คงไม่ใช่คำพูดสละสลวย ที่คิดว่าอาจจะนำมาใช้เพียงชั่วครั้งชั่วคราวแต่อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติไปตลอด

ด้วยความเป็นห่วงนะครับ