posttoday

แอมเนสตี้ทวงถามความยุติธรรมครบ1ปีวันเฉลิมสูญหาย

04 มิถุนายน 2564

"แอมเนสตี้"เร่งยธ.ดันร่างพ.ร.บ.ป้องกันฯบุคคลสูญหาย โวยกัมพูชาล้มเหลวสอบคดี"วันเฉลิม" เลขาฯรมว.ยธแจงดีเอสไออยู่ระหว่างประสานข้อมูลกัมพูชาตามคดีแล้ว รอพิจารณารับคดีพิเศษได้หรือไม่

นางปิยนุช โคตรสาร ผ.อ.แอมเนสตี้ ประเทศไทย และน.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เช้ายื่นหนังสือเปิดผนึกทวงถามความคืบหน้าทางคดีของนายวันเฉลิม โดยมีว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯรมว.ยุติธรรม เป็นผู้รับมอบหนังสือร้องเรียน

นางปิยนุช กล่าวว่า นายวันเฉลิมหายตัวไปครบ1 ปีแล้ว แต่กลับไม่ได้รับความยุติธรรมใด ๆ เห็นได้ชัดว่าทางการกัมพูชาล้มเหลวในการสอบสวนคดีเพื่อให้ทราบชะตากรรม และที่อยู่ของนายวันเฉลิม และยังไม่สามารถปฏิบัติตามพันธกรณีด้านกฎหมายที่จะต้องดำเนินการสอบสวนอย่างเหมาะสมต่อการบังคับบุคคลให้สูญหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ได้จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรม ผลักดันและให้คำมั่นเพื่อปรับปรุงร่างพ.ร.บป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมานและปฏิบัติหรือการลงโทษอันโหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรี และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ

ขอให้กระทรวงยุติธรรมช่วงเร่ง ดีเอสไอ และ สำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมกันดำเนินการสอบสวนและค้นหาข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน พร้อมเคารพสิทธิในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของครอบครัวผู้สูญหาย และนำตัวคนผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเป็นธรรม โดยขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. มีส่วนร่วมติดตามสอบสวนคดีอย่างใกล้ชิดด้วย"นางปิยะนุช กล่าว

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่าขณะนี้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ตั้งคณะอนุกรรมการคัดกรองเพื่อติดตามบุคคลสูญหาย พร้อมทำหนังสือประสานติดตามคดีไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดีเอสไอ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อดำเนินการแล้ว ซึ่งคดีนี้เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรในทางกฎหมายจึงให้สำนักงานอัยการสูงสุดติดตามคดีดังกล่าวว่าเป็นคดีอาญาหรือไม่ และในส่วนของดีเอสไอ อยู่ระหว่างรอคำตอบที่ชัดเจนว่าจะทำเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ หลังจากได้ทำหนังสือส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อสอบถามการเดินทางเข้าออกประเทศของนายวันเฉลิม ส่วนการดูแลเยียวยานั้นกรมคุ้มครองสิทธิฯ มีกฎหมายรองรับในส่วนนี้อยู่แล้วพร้อมช่วยเหลือ หากพบว่าเป็นบุคคลสูญหายจริง ซึ่งต้องเป็นคดีที่เกิดขึ้นในประเทศด้วย