posttoday

กทม.จับตา 50 คลัสเตอร์กระจายทั่วกรุง พบใหม่อีก 2 จุด "บางซื่อ-ราชเทวี"

03 มิถุนายน 2564

ศบค. แถลง พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่กทม.เป็นแคมป์คนงานในเขตบางซื่อและราชเทวี รวมพื้นที่เฝ้าระวัง 50 จุด ขณะที่ ตจว. พบ 3 คลัสเตอร์ใหม่โรงงานใน เพชรบุรี สมุทรปราการ และบริษัทผลิตอุปกรณ์ทันตกรรม ที่ฉะเชิงเทรา

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิ-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า ภาพรวม สถานการณ์โควิด-19 ใน กทม. ปริมณฑล พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง แนวโน้มไม่ลดลง ทั้งกทม. ปริมณฑล และหลายจังหวัด ยังคงพบในกลุ่มก้อนที่ต่อเนื่องจากกลุ่มก้อนเดิม ทั้งในโรงงาน ที่พักอาศัยแรงงาน แคมป์ก่อสร้าง ชุมชน และการเดินทางไปจังหวัดอื่นๆ

โดยการระบาดใน กทม.ที่วันนี้มีผู้ติดเชื้อถึง 995 รายนั้น มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง จำนวน 50 แห่ง แบ่งเป็นกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด39 แห่ง กลุ่มเฝ้าระวัง 9 แห่ง และพบใหม่ 2 แห่ง คือ แคมป์ที่พักคนงานในเขตบางซื่อ และแคมป์ยูนิคอร์น บ.ยูนิเทค คอนสตรัคชั่นในเขตราชเทวี

ขณะที่ การระบาดในต่างจังหวัด พบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานรองเท้าที่ อ.เขาย้อย เพชรบุรี มีผู้ติดเชื้อ 20 ราย , โรงงานอะลูมิเนียม จ.สมุทรปราการ มีผู้ติดเชื้อ 64 ราย และที่ จ. ฉะเชิงเทรา เป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์ทันตกรรม มีผู้ติดเชื้อ 6 ราย

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้วิเคราะห์ถึงสถานการณ์การระบาดในกลุ่มโรงงาน ว่า ขณะ พบการระบาดในโรงงานผลิตถุงมือ เครื่องมือทันตกรรม หลายโรงงานเกี่ยวข้องกับเครื่องมือทางการแพทย์ ที่เกิดการติดเชื้อขึ้นมาแล้ว จำเป็นต้องให้ความสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหยุดชะงักทางการผลิต เพราะอาจส่งผลต่อการควบคุมโรคไปด้วย ซึ่งการปิดหรือการหยุดดำเนินงาน ไม่ใช่คำตอบสำหรับการควบคุมการการแพร่ระบาดของโรงงานเหล่านี้ แต่ การบับเบิลแอนด์ซีล คือมาตรการที่เหมาะสม ที่โรงงานยังสามารถเดินเครื่องทำงาน และกักโรคของแรงงานไปพร้อมๆกันได้ โดยพิสูจน์ให้เห็นแล้ว จากการนำไปใช้ที่จ.สมุทรสาคร

กทม.จับตา 50 คลัสเตอร์กระจายทั่วกรุง พบใหม่อีก 2 จุด "บางซื่อ-ราชเทวี"

กทม.จับตา 50 คลัสเตอร์กระจายทั่วกรุง พบใหม่อีก 2 จุด "บางซื่อ-ราชเทวี"