posttoday

ราชทัณฑ์เผย 122 เรือนจำไม่พบผู้ติดโควิดเพิ่ม

02 มิถุนายน 2564

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย122 เรือนจำไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ส่วนยอดผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่เจออีก 1,087 ราย ชี้ตัวเลขเพิ่มจากการตรวจซ้ำ ระบุ วัคซีนพร้อมฉีดเรือนจำสมุทรปราการ 3 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 64 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในเรือนจำและทัณฑสถานว่า ได้รับรายงานยอดผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 พบผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 1,087 ราย รักษาหาย 1,086 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้ต้องขังที่ติดเชื้ออยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 14,588 ราย

สำหรับภาพรวมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจากวันก่อนค่อนข้างมาก เนื่องจากได้ทำการตรวจหาเชื้อซ้ำตามรอบ 7 วันในกลุ่มผู้ต้องขังที่ไม่พบเชื้อในเรือนจำ/ทัณฑสถานที่พบการแพร่ระบาด เพื่อให้การค้นหาผู้ติดเชื้อเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง และผู้ป่วยหนักให้น้อยลง ส่วนเรือนจำและทัณฑสถานที่ไม่พบการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 122 แห่ง

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า กรมราชทัณฑ์ได้เตรียมความพร้อมในการปล่อยตัวผู้พ้นโทษ โดยกลุ่มผู้ต้องขังที่ไม่ติดเชื้อจะดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนปล่อยตัว หากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่เสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวหลังปล่อยตัว จะแจ้งชื่อและกำหนดการปล่อยตัวแก่สำนักงานสาธารณสุขก่อนปล่อยตัวไม่น้อยกว่า 5 วัน ส่วนผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อให้ดำเนินการแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการก่อนปล่อย 14 วัน หากพบว่าไม่ติดเชื้อ หรือในรายที่ได้รับการรักษาจนหายแล้ว แต่ไม่สามารถกลับไปพักอาศัยในภูมิลำเนาเดิมได้ จะดำเนินการประสานให้เข้ารับการดูแลในบ้านกึ่งวิถี หรือ บ้านพักชั่วคราว รับไปดูแล

แต่หากพบว่ามีการติดเชื้อ หรือเป็นผู้ติดเชื้อที่กำลังรักษาตัวอยู่ จะประสานงานสำนักงานสาธารณสุขพื้นที่เพื่อรับตัวเข้ารับการรักษา ส่วนกรณีที่ผู้พ้นโทษไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลภายนอกได้ ทางกรมราชทัณฑ์จะนำตัวเข้ารักษาภายในศูนย์พักพิงของกรมราชทัณฑ์ที่เรือนจำกลางคลองเปรม และเรือนจำพิเศษธนบุรี โดยต้องแจ้งไปยังญาติให้ทราบถึงสถานที่ส่งตัวรักษา และติดตามอาการจนสิ้นสุดการรักษา รวมถึงการดูแลและติดตามหลังพ้นโทษ จากศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ (ศูนย์ CARE) และทำการบันทึกข้อมูลผู้ที่ติดเชื้อที่ได้รับการปล่อยตัวพ้นโทษในระบบรายงานผลการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพผู้พ้นโทษ (CARE Support) ทุกราย

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีน กรมราชทัณฑ์ ได้รับการแจ้งจากกรมควบคุมโรค ว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนในล็อตแรกประมาณ 100,000 โดส โดยจะใช้ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นหน่วยงานหลักในการเก็บรักษาวัคซีน ขณะนี้เรือนจำ 122 แห่งที่ไม่มีผู้ติดเชื้อได้เตรียมแผนเพื่อฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนได้ทันทีเมื่อวัคซีนถูกจัดสรรมา โดยในระยะแรกจะกระจายฉีดวัคซีนในกลุ่มเรือนจำสีขาว ที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มก่อน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการฉีดได้ในวันที่ 3 มิ.ย. ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ