posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งคัดสมุนไพรไทยกว่า2พันชนิดใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

31 พฤษภาคม 2564

นายกรัฐมนตรีสั่งกระทรวงสาธารณสุขคัดตำหรับยาสมุนไพรไทยกว่า 2 พันชนิดมาดูประโยชน์ทางการแพทย์พร้อมเร่งผลักดันฟ้าทลายโจรใช้คู่ยาฟาวิพิราเวียร์บรรเทาอาการโควิด

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ควบคู่กับยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า กำลังผลักดันอยู่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการหารือทั้งกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์แผนไทย ซึ่งในบ้านเรามีตำรับยากว่า 2,000 ชนิดก่อนจะมีฟาวิพิราเวียร์ ตนจึงสั่งให้ไปคัดมาเอาอันที่มีประโยชน์ที่สุด วันนี้ก็เป็นฟ้าทะลายโจรมาใช้คู่กับฟาวิพิราเวียร์ เดิมใช้สำหรับผู้ที่มีอาการหนัก แต่วันนี้ต่างประเทศมีการปลดล็อคว่า ยาฟาวิพิราเวียร์สามารถให้ก่อนอาการหนักได้ เราก็เติมไปว่าก่อนที่จะมีอาการตรงนี้ให้ใช้ฟ้าทะลายโจรประกอบด้วยได้ เพื่อให้ปอดขยายตัวได้

"เขาเรียกว่าคนละขั้นตอนตามกระบวนการ หลายคนจะบอกว่าฟ้าทะลายโจรอย่างเดียววัคซีนไม่ต้องฉีด มันไม่ได้ หรือไปกินอะไรที่เขาบอกกันมาเยอะๆ กินโน่นกินนี่แก้มะเร็ง มันแก้ไม่ได้ แต่มันประกอบกันได้ ยาสมุนไพรนั้นจะช่วยในขั้นปฐมภูมิ ทำให้ร่างกายเราแข็งแรงก่อน เหมือนสมัยโบราณที่เขาอยู่กันมาแบบนี้ แต่ถ้าเมื่อมีโรคก็ต้องไปหาหมอ" นายกฯ กล่าว