posttoday

ศบค.จับตาการระบาดในโรงงาน ห่วงการเคลื่อนย้ายแรงงาน

31 พฤษภาคม 2564

ศบค.จับตาปัจจัยการระบาดในโรงงานหลายจังหวัด ห่วงมีการพาแรงงานจากโรงงานหนึ่งไปอีกโรงงานหนึ่ง เตรียมหารือให้มีมาตรการดูแลให้โรงงานมีความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19หรือ ศบค. กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กหารือกันว่าในหลายจังหวัดมีการติดเชื้อในโรงงานผลิตอาหารแปรรูป เช่น โรงงานชำแหละไก่ ทั้งที่ฉะเชิงเทรา สระบุรี ปทุมธานี มีอะไรเป็นปัจจัยที่เกี่ยวพันกันหรือไม่ อย่างที่พักคนงาน อยู่หอพักเดียวกัน ซับคอนแทรคที่อาจจะพาแรงงานจากโรงงานหนึ่งไปอีกโรงงานหนึ่ง

ทั้งนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรมต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรเพื่อหามาตรการให้โรงงานมีความปลอดภัย นำไปสู่สินค้าที่ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า วันที่ 31 พ.ค.เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก องค์การอนามัยโลกจึงขอให้ประชาชนงดสูบบุหรี่ เนื่องจากตามข้อมูลแล้วพบว่าผู้สูบบุหรี่จะมีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 และมีความรุนแรงของโรคมากกว่าคนทั่วไป 40-50% และในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีการสำรวจพบว่าประชาชนทั่วโลกมีความตั้งใจเลิกบุหรี่มากขึ้น เนื่องจากเห็นความสำคัญที่บุหรี่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อาการโควิด-19 รุนแรง และมีปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรคอื่นๆ ดังนั้น จึงออกแคมเปญปีนี้เลิกได้แน่ ขณะที่ประเทศไทยมีการเปิดบริการให้ประชาชนเข้าถึงเพื่อปรึกษาการเลิกบุหรี่ โดยสามารถโทรศัพท์ไปที่สายด่วน 1600 เพื่อปรึกษาเรื่องดังกล่าวได้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ขอเน้นย้ำเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานเหน็ดเหนื่อยและมีความเสี่ยง ดังนั้น สิ่งที่สำคัญจึงอยากให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของตนเองและให้ดูแลตัวเอง และที่ต้องเน้นย้ำในขณะนี้คือขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลบุคลากรทางการแพทย์ ปกป้องพวกเขาโดยการไม่ปกปิดข้อมูล ซึ่งจะทำให้สถานการณ์การดูแลผู้ป่วยเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ