posttoday

ตำรวจปทส.เร่งสืบสวนแก๊งค้าสัตว์ป่าใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งออกนอก

29 พฤษภาคม 2564

ตำรวจเผยขบวนการค้าสัตว์ป่า ใช้ไทยเป็นทางผ่าน ค่านิยมเดิมส่งออกนอก “สะสม-เมนูเปิบพิสดาร-ยาอายุวัฒนะ“

พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการโอนสำนวนคดีขยายผลขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติว่า ได้ประมวลเรื่องเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พิจารณาเพื่อขอโอนคดีจาก สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี มาให้ บก.ปทส. รับผิดชอบในการขยายผล ซึ่งขั้นตอนขณะนี้ได้ประมวลเรื่องส่งให้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เพื่อเสนอต่อ ตร.เพื่อพิจารณาอยู่ในขั้นตอนตามลำดับชั้น ทั้งนี้ในส่วนของการสืบสวนขยายผลทางบก .ปทส. ได้จัดชุดทำงานตามแนวทางสั่งการของพล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผบช.ก. โดยให้ทาง พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รองผบก.ปทส. เป็นหัวหน้าชุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวน

พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการปราบปรามขบวนการค้าซากสัตว์และสัตว์ป่า บก.ปทส. ได้ให้ความสำคัญ ตามนโยบาย ”พิทักษ์ผืนป่า รักษาสิ่งแวดล้อม ถนอมชีวิตสัตว์” โดยมีข้อมูลในการเฝ้าระวังอีกทั้งเน้นย้ำการปราบปราม ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ารูปแบบของแผนประทุษกรรมของขบวนการนี้มีลักษณะคล้ายๆกัน และทำเป็นรูปแบบเดิมๆ ซึ่งจะมีการค้าสัตว์หลายประเภท อาทิ เสือ งาช้าง นอแรด ลิ่ม นก ลิงอุรังอุตัง เป็นต้น แต่ในส่วนของลิงแสม ถือเป็นสัตว์ใหม่ ที่กำลังนิยมของขบวนการนี้

“ปลายปีที่ผ่านมา เราได้รับการประสานข้อมูลจากทางการสหรัฐอเมริกา และองศ์กรระหว่างประเทศที่คุ้มครองสัตว์ป่า ถึงการลักลอบนำเข้าลิงอุรังอุตังจากประเทศอินโดนีเชีย และใช้ไทยเป็นทางผ่านในการลำเลียง โดยลิงดังกล่าวเป็นลิงอุรังอุตังของกลางวัย 4 ปี ชื่ออุ๋งอิ๋งและนาตาลี ที่ถูกลักลอบนำเข้าไทยผ่านทางด่านพรหมแดนไทย-มาเลเซีย และถูกตรวจยึดโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของประเทศไทย หลังจากการดำเนินคดีถึงที่สุดแล้วรัฐบาลไทยพิจารณาที่จะส่งลิงอุรังอุตังทั้งสองกลับคืนสู่ถิ่นกำเนิดประเทศอินโดนีเซียตามคำขอของรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศต้นทาง โดยเคสนี้พบว่ามีการลำเลียงมาจากประเทศอินโดนีเชีย และใช้จ.สงขลาในการส่งไปยังประเทศปลายทาง” พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าว

พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวต่อว่า จากการดำเนินการครั้งนั้น ได้หารือแนวทางแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเฝ้าระวังเพิ่มเติม จนพบว่ามีการลักลอบลำเลียงลิงแสมส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้พื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศไทยเป็นเส้นทางลำเลียง ซึ่งหลังรับการประสาน ตนได้ให้ทาง พ.ต.อ.อนรรฆ ประสงค์สุข ผกก.2 บก.ปทส. ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออก หาข้อมูลในทางลับ ประจวบเหมาะกับการที่ตำรวจกองปราบปรามจับกุมได้ในขณะนี้

แหล่งข่าวระบุว่า ขบวนการค้าพันธุ์สัตว์ป่า ยังคงใช้รูปแบบเดิม โดยเส้นทางของขบวนการนี้ ต้องยอมรับว่า ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญ ในฐานะถูกใช้เป็นเส้นทางผ่านหลักจากผู้ส่งต่อจากประเทศต้นทาง ที่สำคัญอย่างน้อย 6 ประเทศ คือ พม่า อินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย กัมพูชา และลาว สู่ประเทศปลายทางคือ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น และประเทศในทวีปยุโรป อีกทั้งมีสัตว์บางประเภทที่ต้นทางมาจากประเทศไทย

นอกจากนี้พบข้อมูลว่า ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีความต้องการสัตว์ป่ามากเป็นอันดับต้นๆตามอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ พื้นที่บริเวณชายแดนเป็นพื้นที่มีการซื้อขายกันมาก เพื่อการบริโภคเนื้อเปิบพิสดาร ด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ประกอบยารักษาโรค และการสะสมประดับบารมี ด้วยเหตุนี้ทำให้การลักลอบค้าสัตว์ป่า งาช้าง และสัตว์ป่าแปลกๆทวีความรุนแรงมาก จนถูกยกระดับเป็น “อาชญากรรมข้ามชาติ” เพราะว่ามีมูลค่าสูง