posttoday

สตม.แถลงจับคดีสำคัญปราบแก๊งลอบขนแรงงานต่างด้าวเถื่อน

28 พฤษภาคม 2564

สตม.แถลงจับชายจีนอ้างเป็นพ่อค้าส่งออกผลไม้โกงชาวสวนภาคใต้เชิดเงินหนี รวบแก๊งลอบขนแรงงานต่างด้าวส่งสุริทร์และจับเมียนมาขนพืชกระท่อมบดผงเชื่อช่วยรักษาโควิด-19

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., ,พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม., แถลงข่าวคดีสำคัญในรอบสัปดาห์

คดีแรกจับกุมนายหม่าอายุ 56 ปี สัญชาติจีน ตามหมายจับศาลแขวงนครศรีธรรมราชที่ จ. 46/2564 ลงวันที่ 12 มีนาคม 2564 ข้อหา ฉ้อโกง หลังได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรในภาคใต้ว่าถูกคนร้ายรายนี่ออกอุบายติดต่อขอซื้อผลไม้และวัสดุที่ใช้ห่อหุ้มผลไม้สำหรับส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยอ้างว่าตนเป็นพ่อค้าจะนำผลไม้ส่งออกไปยังต่างประเทศต้องการจำนวนมาก ต่อมาได้มีชาวสวนได้หลงเชื่อและตกลงที่จะขายผลไม้และวัสดุในการห่อหุ้มผลไม้ ให้แก่คนร้ายที่ทราบชื่อเพียงว่าอาหม่า แต่ต่อมาปรากฏว่าเมื่อคนร้ายได้รับสินค้าแล้วกลับหายตัวไป ไม่สามารถติดต่อได้อีก จนทำให้มีชาวสวนหลายรายเดือนร้อน และได้จับกุมได้ที่คอนโดแห่งหนึ่งย่านปทุมวัน โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้เสียหายหลายรายและความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

คดีที่สอง จับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย โดยจับกุมนายสมเกียรติ พร้อมแรงงานต่าวด้าวสัญชาติกัมพูชา 6 คน โดยจับกุมได้ริมถนนพหลโยธิน ต.ห้วยขมิ้น อ.หนองแค จ.สระบุรี โดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากพบเบาะแสว่าขบวนการดังกล่าวจะตระเวนรับแรงงานต่างด้าวในเขต กทม.และปริมณฑล ก่อนที่จะใช้เส้นทาง กทม.-สระบุรี-นครราชสีมา-บุรีรัมย์ และออกทางด้านช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ จึงได้วางแผนจนจับกุมได้ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับว่าได้ค่าจ้างจากนายหน้าคนหนึ่งในราคา 1,500 บาท เพื่อนำไปส่งที่จ.สุรินทร์ ก่อนจะมีคนมารับช่วงต่ออีกทอดหนึ่ง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานี้ บก.ตม.3 ได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่บูรณาการจับกุมทั้งหมดกว่า 8 คดี ผู้ต้องหารวม 50คน

สตม.แถลงจับคดีสำคัญปราบแก๊งลอบขนแรงงานต่างด้าวเถื่อน

คดีที่สาม ชุดจับกุมได้รับเบาะแสว่าจะมีกลุ่มบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่บ้านเนินแก้ว ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงนำกำลังไปจับกุมนายเจเม่น และพวก 4 คน พร้อมพืชกระท่อมผงบดละเอียด จึงได้สอบสวนจนพบว่าได้รับการว่าจ้างนายหน้าฝั่งเมียนมาที่ให้ ขนมาส่งให้กับคนไทย ที่ริมถนนลูกรังฝั่งประเทศไทยใกล้กับชายแดนช่องทางธรรมชาติโดยจะได้รับค่าจ้าง2,000บาท ต่อมาได้ขยายผลจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้อวหาชาวไทยได้ สองราย คือนายเจตริน และน.ส.บี อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาให้การรับว่าได้สั่งซื้อพืชกระท่อมมาจากฝั่งเมียนมา ซึ่งพืชกระท่อมผงบดดังกล่าว จะมีผู้มารับซื้อเพื่อนำไปทำเป็นตำรับยาสมุนไพรกระชายขาวผสมกับฟ้าทะลายโจร เชื่อว่าใช้ลดไข้ ป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ จึงจับกุมตัวพร้อมของกลางนำส่งดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

นอกจากนี้ยังจับกุมนายดิกโก้ อาบู(MR.DICKO ABOU) สัญชาติไอวอรี่โคสต์ นักฟุตบอลอาชีพตำแหน่งศูนย์หน้าของสโมสรดังในไทยลีก 3 มียู่ที่คอนโดมิเนียมย่าน ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จว.นนทบุรี หลังพบว่าอยู่เกินกว่าเวลาที่กำหนด774 วัน เบื้องต้นควบคุมรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักรตามกฎหมายต่อไป