posttoday

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เผยได้รับ "ซิโนฟาร์ม" 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้ ยันไม่ได้ฉีดฟรี

28 พฤษภาคม 2564

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แถลง "ซิโนฟาร์ม" ล็อตแรกเข้าไทย 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้ ยันไม่ได้ฉีดฟรี แต่ไม่ได้เอากำไร

28 พ.ค. ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พ.ศ. 2559 และขึ้นตรงกับท่านนายกรัฐมนตรี ได้เล็งเห็นความสำคัญในการบริหารจัดการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนแบบบูรณาการ เพื่อให้การควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ?เบื้องต้นราชวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์จำนำเข้า วัคซีนซิโนฟาร์ม เข้ามาช่วงเดือนมิถุนายน จำนวน 1 ล้านโดส แต่จะมาเมื่อไหร่อย่างไร อยู่ในขั้นตอนการหารือวิธีการขนส่ง เนื่องจากเพิ่งทราบว่าวันนี้ ได้รับการอนุมัติจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว ต้องมีการติดต่อเพื่อนำเข้าต่อไป ซึ่งวัคซีนดังกล่าว เป็นวัคซีนทางเลือก ที่จัดทำโดยงบประมาณของราชวิทยาลัยฯ? ราคาที่จะกำหนด ต้องพิจารณาต้นทุน ค่าขนส่ง เพราะเป็นวัคซีนที่แตกต่างจากที่ทางภาครัฐจัดหาแบบฟรี

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไม่คิดกำไร แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าผู้ที่จะนำวัคซีนไปฉีดจะคิดค่าบริการฉีดเท่าไหร่ ซึ่งราคาที่ขายวัคซีนจะเป็นราคาที่รวมราคาประกันวัคซีนเข้าไปด้วย โดยเริ่มมีเอกชนมาติดต่อขอรับการจัดสรรบ้างแล้ว ซึ่งหน่วยงานราชการแต่ละจังหวัดก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ อาทิ อบจ.ก็เริ่มมีการติดต่อเข้ามาบ้างแล้ว และกำลังวางแผนกระจายวัคซีนให้อยู่

ส่วนจะนำเข้ามาทั้งหมดกี่โดส กำลังให้บริษัทไบโอจีนีเทคดำเนินการและต่อรองให้อยู่ ซึ่งต่อคำถามที่ว่า ทำไมต้องเลือกวัคซีนซิโนฟาร์ม เพราะเป็นวัคซีนที่ผ่านการรับรองจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว