posttoday

"หมออุดม"ปัดข่าวโควิดสายพันธุ์ไทย ยัน สถานการณ์ในไทยไม่เอื้อต่อการกลายพันธุ์

28 พฤษภาคม 2564

“นพ.อุดม” ยืนยันยังไม่พบโควิดสายพันธุ์ไทยในประเทศ คาดเป็นเพียงข้อสงสัยจากทางอังกฤษเท่านั้น เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไทยยังไม่เอื้อต่อการกลายพันธุ์

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.64 ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. เปิดเผยว่า ในที่ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า ยังไม่พบเชื้อโควิค 19 กลายพันธุ์ในประเทศไทย ตามที่สื่อมวลชนอังกฤษรายงานข่าว ระบุไม่มีการส่งตัวอย่างเชื้อดังกล่าวตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสอบการกลายพันธุ์ จะต้องได้รับการยืนยันมากกว่า 1 แล็บ ดังนั้นข่าวที่ออกมา จึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพียงข้อสงสัยจากทางอังกฤษเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนจากนี้ อังกฤษควรแจ้งมายังทางการไทย เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่

ที่ปรึกษา ศบค. กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยในขณะนี้ ยังไม่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อเพียง 60 คนต่อประชากร 1 แสนคน ขณะที่ปัจจัยที่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ส่วนใหญ่ เกิดในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 75 คนต่อประชากร 1 แสนคน และ เชื้อโควิดที่ระบาดในประเทศไทย นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา มากกว่าร้อยละ 95 เป็นเชื้อโควิดจากสายพันธุ์อังกฤษอีกด้วย