posttoday

กองปราบจับแก๊งลักลอบขนลิงป่าทำเมนูเปิปพิศดาร

27 พฤษภาคม 2564

กองปราบสกัดจับแก๊งลักลอบขนลิงป่าส่งประเทศเพื่อนบ้านทำเมนูเปิปพิศดาร ยึดลิงป่าของกลางนับร้อยตัว บก.ปทส.ขอโอนคดีขยายผลผู้ร่วมขบวนการ

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ต.หญิง กัญจิรา นรสาร สว.กก.2ฝอ.บก.ปปป.ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป. นำกำลังจับกุมนายภานุพงศ์ จูสิงห์ อายุ 25 ปี ชาว จ.สุพรรณบุรี พร้อมของกลางลิงป่าจำนวน 102 ตัว ได้ที่บริเวณถนนก่อนถึงหน้า สภ.ศรีมหาโพธิ ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับมอบหมายให้นำกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสและเฝ้าระวังป้องกันกลุ่มขบวนการลักลอบพาคนต่างด้าวเข้ามาภายในประเทศ แทบพื้นที่ จ.สระแก้ว จ.ปราจีนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงที่มีรอยต่อติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนไปพบเบาะแสว่ามีขบวนการลักลอบขนสัตว์ป่า ข้ามฝั่งเข้าออกในพื้นที่ประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน(กัมพูชา) เพื่อนำไปทำอาหารเมนูเปิปพิศดาร โดยมีนายทุนเป็นชาวจีน จึงเร่งสืบหาเบาะแสเพิ่มเติม จนทราบว่าชบวนการดังกล่าวจะมีการขนลำเลียงลิงป่าที่ลักลอบจับมาจากในพื้นที่ภาคกลาง ส่งข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจึงกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งพบรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ หลังคาปิดทึบมิดชิด มีนายภานุพงศ์ เป็นคนขับผ่านเข้ามาในเส้นทาง ลักษณะตรงตามที่สายลับแจ้ง จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นก่อนพบลิงป่าจำนวน 102 ตัว ซุกซ่อนอยู่หลังกระบะ แบ่งเป็นลิงที่ยังมีชีวิตอยู่จำนวน 88 ตัว และ เสียชีวิตอีก 14 ตัว โดยลิงที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นส่วนใหญ่อยู่ในสภาพอิดโรย เบื้องต้นจึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานพร้อมกับควบคุมตัว นายภานุพงศ์ คนขับมาทำการสอบปากคำ

จากการสอบสวน นายภานุพงศ์ ให้การรับสารภาพว่า ได้ถูกว่าจ้างจากนายทุนให้ลักลอบขนลิงดังกล่าวจาก จ.พิจิตร ไปส่งให้กับลูกค้าที่ จ.สระแก้ว เพื่อเตรียมขนลำเลียงข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านทำมาแล้ว 3 ครั้ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 3 พันบาท เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ก่อนส่งตัวให้ สภ.ศรีมหาโพธิ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิระศรีสุกัญยา รองผบก.ปทส. ประสานงานกับตำรวจกองปราบฯ เพื่อจะขอโอนคดีลักลอบขนลิงข้ามชาติมาดำเนินการต่อ หรือสืบสวนร่วมกับตำรวจกองปราบฯ เนื่องจากจะขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการ เพราะคดีลีกษณะนี้เป็นคดีที่องค์กรระหว่างประเทศที่ทำงานเรื่องสัตว์ให้ความสนใจและประสานข้อมูลมาตลอดเพื่อสกัดการลักลอบค้าสัตว์ป่า