posttoday

รวบสาวใหญ่ตุ๋นสกุลเงินดอลล่าร์ปลอมกว่า 17 ล้านบาท 

26 พฤษภาคม 2564

ตำรวจปอศ.จับสาวใหญ่ขนแบงก์ดอลล่าร์ปลอมกว่า 17 ล้านขณะเตรียมนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินไทย ซ้ำเติมผู้ประกอบการแลกเปลี่ยนเงินและธุรกิจการท่องเที่ยวช่วงโควิดระบาด

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษกิจ (ผบก.ปอศ.) สั่งการให้ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ท.ธนิต กรปรีชา รอง ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ท.กริช วรทัต รอง ผกก.5 บก.ปอศ. นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วย US Secret Service สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมตรวจสอบและจับกุมธนบัตรดอลล่าร์สหรัฐและดอลล่าร์สิงคโปร์ปลอม โดยจับกุมตัว นางอนัญญา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี พร้อมของกลางธนบัตรดอลลาร์สิงคโปร์ ฉบับละ 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ปลอม จำนวน 74 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยมีมูลค่า 17,473,680 บาท บรรจุอยู่ในซองกระดาษสีน้ำตาลที่ นางอนัญญาถืออยู่ โดยจับกุมได้ที่ร้านแลกเงินบริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านสีลม

พ.ต.อ.ภาดล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มมิจฉาชีพขนธนบัตรดอลล่าร์สิงคโปร์ปลอมจำนวนมากไปขายให้กับร้านแลกเงินบริเวณห้างสรรพสินค้าดังกล่าว จึงได้เรียกเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนประชุมวางแผนเพื่อทำการจับกุม ต่อมาสังเกตพบมีหญิงวัยกลางคนแต่งกายลักษณะภูมิฐานทราบชื่อภายหลังคือ นางอนัญญา เดินถือซองกระดาษสีน้ำตาล จึงตรวจสอบข้อมูลกับสายลับยืนยันว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นคนที่จะนำธนบัตรดอลล่าร์สิงคโปร์ปลอมจำนวนมากมาหลอกขายให้กับร้านแลกเงิน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงแสดงตัวและขอทำการตรวจค้นหญิงคนดังกล่าว

รวบสาวใหญ่ตุ๋นสกุลเงินดอลล่าร์ปลอมกว่า 17 ล้านบาท 

จากการสอบถาม นางอนัญญาทราบว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์ ทั้งหมดเป็นของตนเองที่จะเอามาขายให้กับร้านแลกเงิน จากนั้นได้ทำการขยายผลไปตรวจสอบรถยนต์ของนางอนัญญา ได้นำไปจอดไว้ที่อาคารจอดรถอีกแห่งหนึ่งย่านสีลม ผลตรวจค้นพบของกลางธนบัตรดอลลาร์สหรัฐต้องสงสัยฉบับละ 100 ดอลลาร์ อีกจำนวน 95 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยมีมูลค่า 279,537 บาท จึงได้เชิญตัว นางอนัญญา พร้อมธนบัตรต้องสงสัยมาทำการตรวจสอบที่ กก.5 บก.ปอศ. ผลตรวจสอบจาก เจ้าหน้าที่หน่วย US Secret Service ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจสืบสวนปกป้องระบบทางการเงินของสหรัฐอเมริกาจากอาชญากรรมทางการเงินและอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ยืนยันว่า ธนบัตรดอลลาร์สิงคโปร์ของกลาง และธนบัตรดอลลาร์สหรัฐของกลางดังกล่าวทั้งหมดเป็นธนบัตรปลอม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหานางอนัญญาในฐานความผิด “มีไว้เพื่อนำออกใช้ธนบัตรรัฐบาลต่างประเทศ (ดอลลาร์สิงคโปร์ และดอลลาร์สหรัฐ) อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอมหรือแปลง” จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ.ภาดล กล่าวว่า ธนบัตรปลอมทั้งหมด หากคนร้ายสามารถนำไปแลกกับร้านค้าหรือบุคคลอื่นที่ตกเป็นเหยื่อก็จะทำให้ได้รับความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากธนบัตรปลอมหากคิดเป็นเงินไทยมีมูลค่าความเสียหายสูงกว่า 17 ล้านบาท อันถือเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการร้านค้าธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินและธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในห้วงวิกฤติโควิดอยู่แล้ว และเชื่อว่า นางอนัญญา ผู้ถูกจับไม่ได้กระทำผิดเพียงคนเดียว น่าเชื่อว่ายังมีผู้อยู่เบื้องหลังร่วมกันเป็นขบวนการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมกระทำผิดต่อไป