posttoday

แฉเจ้าของแรงงานบางแห่งไม่ยอมตรวจหาโควิดหวั่นถูกปิด

24 พฤษภาคม 2564

รมว.แรงงานเผย"บิ๊กป้อม"เรียกประชุมด่วนทั้งมหาดไทยความมั่นคงและแรงงานหลังพบติดโควิดในโรงงานจำนวนมาก แฉเจ้าของโรงงานบางแห่งไม่ยอมตรวจหวั่นพบเชื้อถูกสั่งปิด

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมง.แรงงาน ให้สัมภาษณ์กรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงานเรียกประชุมด่วน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาด โควิด-19 ของแรงงาน โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วม ว่า ในวันนี้เป็นการดูแผนการดำเนินการของกระทรวงแรงงานและกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของแรงงานต่างด้าวก็มีมาตราการการตรวจสถานประกอบการอยู่แล้ว แต่เมื่อตรวจพบเชื้อก็ต้องยอมรับว่า แรงงานเหล่านั้นไม่ได้เป็นแรงงานผิดกฎหมายและได้ทำการรักษาแล้ว ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติที่เจอ เมื่อเจอก็ต้องรักษา และขณะนี้ก็พบการแพร่ระบาดในกลุ่มคลัสเตอร์โรงงาน ซึ่งได้หารือกับบริษัทอิตาเลียนไทย ซึ่งมีการซีลคนงานในแคมป์ทั้งหมด

ขณะที่ คลัสเตอร์โรงงานที่ จ.เพชรบุรีและจ.ชลบุรี ที่พบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก ยอมรับว่า มีความวิตกกังวลตั้งแต่แรก ซึ่งกระทรวงแรงงานไม่ได้เป็นผู้ถือครอง พ.ร.บ.โรคติดต่อ จึงต้องให้ทาง สสจ.และผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตรวจในจังหวัดต่างๆ บางโรงงานไม่อยากให้ตรวจเพราะกลัวว่าตรวจแล้วจะเจอ แล้วจะโดนปิดโรงงาน ถือเป็นความคิดที่ผิด เมื่อตรวจเจอเร็วคนที่เหลือก็จะปลอดภัย โดยขณะนี้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงานได้มีการวางแผนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมีรายชื่อแรงงานทั้งหมดแล้ว หากพบ 393 แคมป์ก็จะเข้าไปตรวจ