posttoday

ป.ป.ส.รู้ตัวบริษัทส่งเตาบาร์บีคิวซุกยาไอซ์ไปออสเตรเลียแล้ว

18 พฤษภาคม 2564

ป.ป.ส.ขยายผลคดีออสเตรเลียพบยาไอซ์316 กก.ซุกในเตาย่างบาร์บีคิว-เครื่องทำน้ำอุ่นส่งจากไทย เผยตรวจข้อมูลย้อนหลังพบบริษัทผู้ส่งสินค้าแล้ว พบส่งออกจากท่าเรือแหลมฉบังเมื่อ 25 มี.ค.64

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด( ป.ป.ส.)กล่าวถึงกรณีตำรวจออสเตรเลียยึดไอซ์จำนวน 316 กิโลกรัม มูลค่า 100 ล้านดอลล่าร์ ที่ซุกซ่อนอยู่ในเตาย่างบาร์บีคิวและเครื่องทำน้ำอุ่นโดยบรรทุกมากับเรือสินค้าไทยได้ที่ท่าเรือโบตานี ประเทศออสเตรเลียว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าตู้สินค้าที่มีการตรวจพบยาเสพติด มีสินค้าหลายชนิด โดยสำแดงเป็นอาหารและเตาปิ้งไฟฟ้า มีสินค้าจำนวน 15 ชนิด 436 แพ็ค น้ำหนัก 4,993 กก. ออกจากท่าเรือแหลมฉบังประเทศไทย ไปยังรัฐนิวเซาท์เวล ประเทศออสเตรเลีย

สินค้าลงเรือบรรทุกสินค้าจีน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 จากนั้นได้ไปเปลี่ยนลงเรือโปรตุเกส ที่ประเทศสิงคโปร์ และไปถึงปลายทางประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564

ป.ป.ส. ร่วมกับ บช.ปส. ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวทราบว่า เมื่อสินค้าถูกส่งมาจากท่าเรือแหลมฉบัง จึงได้มีการตรวจสอบย้อนหลัง ไปจนทราบข้อมูลของผู้ที่ส่งสินค้าตู้ดังกล่าว เป็นบริษัทนิติบุคคลรายหนึ่ง รวมทั้งสืบทราบข้อมูลของบุคคลที่นำส่งแล้ว อยู่ระหว่างการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานว่าบริษัทดังกล่าวนี้มีส่วนร่วมกับการขนส่งยาเสพติดออกนอกประเทศครั้งนี้หรือไม่ หรือเป็นลักษณะการว่าจ้างวานจากบริษัท หรือบุคคลอื่นอีกทอดหนึ่งเท่านั้น

นอกจากนี้จะตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวเคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าที่มีการแอบแฝงยาเสพติดไปยังประเทศต่างๆ ด้วยหรือไม่

นายวิชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะมีการสืบสวน เพื่อขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายและผู้ที่เกี่ยวข้องดับคดียาเสพติดรายอืานๆทั้งหมดภายใน 1-2 วันนี้ รวมทั้งจะประชุมข้อมูลการข่าวร่วมกับตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (AFP) ประจำประเทศไทย เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข่าวสารในการขยายผลถึงขบวนการลักลอบขนยาเสพติดในครั้งนี้ด้วย