posttoday

ราชทัณฑ์ เผยโควิด-19 แพร่ระบาดในเรือนจำ 15 แห่งแล้ว

17 พฤษภาคม 2564

กรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์ล่าสุดพบโควิด-19 แพร่ในเรือนจำ 15 แห่ง พร้อมเร่งระดมค้นหาและรักษาอย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำ ว่า ขณะนี้พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิดในเรือนจำทั่วประเทศทั้งหมด 15 แห่งจาก 145 เรือนจำทั่วประเทศ ซึ่งในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อ กรมฯกำลังดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขอย่างเร่งด่วน ส่วนเรือนจำที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อได้กำชับให้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่

ส่วนสาเหตุที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงอย่างก้าวกระโดดนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากมีผู้เสี่ยงสูงและติดเชื้อเข้ามา รวมถึงสภาพแวดล้อมการควบคุมมีความแออัด แต่ถึงอย่างไรกรมฯจะพยายามควบคุมอย่างเต็มที่

ขณะที่การป้องกันแก้ไข นายอายุตม์ เปิดเผยว่า ในเรือนจำที่พบการแพร่เชื้อจะมีการตรวจหาเชิงรุกสม่ำเสมอจนครบ 100% และเฝ้าดูจนพ้นระยะปลอดภัย ซึ่งหากพบผู้ติดเชื้อจะมีการแยกห้องและนำตัวไปรักษา ส่วนเรือนจำที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อได้ให้เฝ้าระวังผู้ต้องขังที่มีน้ำมูกหรือสุ่งเสี่ยง

ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด กรมฯได้รับการแจกจากกรมควบคุมโรค เพื่อแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ 12,000 คน และกำลังขอเพิ่มเพื่อให้ผู้ต้องขังโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเป็นกลุ่มแรก

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้การตั้งติดตามสถานการณ์กรมฯได้ตั้งศูนย์ ศบค.ราชทัณฑ์ ขึ้นมาเพื่อติดตามสถานการณ์ผู้ติดและการรักษาแล้ว ส่วนการดูแลภายในเรือนจำได้สั่งการให้ทุกเรือนจำจัดเจลล้างมือ เทคลอรีนในอ่างน้ำและให้ใช้สบู่เหลว ส่วนกลุ่มผู้ต้องขังที่แข็งแรกได้ให้นโยบายสนับสนุนให้ออกกำลังกายเพื่อปอดจะได้แข็งแรง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ทิ้งท้ายว่า ยืนยันจะรักษาดูแลผู้ต้องขังที่ติดเชื้ออย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ภาพรวมผู้ต้องขังปัจจุบันมี 311,540 คน เจ้าหน้าที่มี 13,000 กว่าคน ซึ่งการควบคุมได้ให้อำนาจผู้บัญชาการเรือนจำทุกแห่งตัดสินใจให้เร็วที่สุด