posttoday

ป.จับแก๊งตุ๋นขายทองผ่านเฟซบุ๊กเสียหายกว่า200ล้านบาท

15 พฤษภาคม 2564

กองปราบจับแก๊งตุ๋นขายทองคำแท่งผ่านเฟซบุ๊ก ราคาต่ำกว่าตลาด เหยื่อหลงเชื่อร่วมร้อยราย เสียหายกว่า 200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป.สั่งการให้ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ สว.กก.1 บก.ป.จับกุม น.ส.จินดา พิริรัมย์ อายุ 36 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดเทิง ที่ 56/2563 ลงวันที่ 2 ต.ค. 2563 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และ ความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” ได้ที่ แคมป์พักคนงานก่อสร้าง ถ.สายลวด ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ สืบเนื่องจากเมื่อปี 2561 ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพโพสต์เฟสบุ๊กโฆษณาขายทองคำแท่งราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป สามารถนำไปขายเก็งกำไรต่อได้ค่าตอบแทนสูง

ช่วงแรกผู้เสียหายได้รับทองคำหรือผลกำไรจากเงินส่วนต่างจริงและเริ่มตายใจ ผู้ต้องหาจึงออกอุบายลวงให้ลงทุนเพิ่ม ก่อนเชิดเงินทั้งหมดหนีหายขาดการติดต่อไปในที่สุด

ที่ผ่านมามีผู้ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกกว่า 100 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท กระจายตัวเข้าแจ้งความตามท้องที่ต่างๆจนมีการออกหมายจับผู้ร่วมกระทำผิดหลายรายและสามารถตามจับกุมหัวหน้าขบวนการได้ 2 ราย รวมถึงผู้ร่วมขบวนการได้อีกบางส่วน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า น.ส.จินดา ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการที่ยังคงหลบหนีคดีอยู่ ได้มาซ่อนตัวกบดานอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน น.ส.จินดา ให้การรับสารภาพ เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาก่อนนำตัวส่ง สภ.เทิง จ.เชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป