posttoday

"อนุทิน"เผย สธ.ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนเข้าฉีดวัคซีน

10 พฤษภาคม 2564

"อนุทิน" เผยขณะนี้ สธ.ต้องเร่งสร้างความมั่นใจให้ประชาชนเข้าฉีดวัคซีน ย้ำวัคซีนที่นำมาให้บริการพิจารณาอย่างรอบคอบและคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ต้องเร่งมือสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะรับวัคซีนโควิด-19 เพื่อเป็นส่วนสำคัญในแผนการควบคุมโรค

"ขอย้ำว่าวัคซีนที่นำมาบริการให้แก่ประชาชนนั้นได้รับการพิจารณามาอย่างดี ถี่ถ้วน รอบคอบ ผ่านคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ"นายอนุทินกล่าว

ส่วนเรื่องผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้แน่นอน แต่กระทรวงฯ ได้วางแผนแก้ไขไว้แล้ว เช่น หลังรับบริการ ต้องพักรอดูอาการ 30 นาที จึงจะเดินทางออกจากจุดรับบริการได้ นอกจากนั้นยังมีช่องให้กรอกข้อมูลในไลน์หมอพร้อม เพื่อให้ภาครัฐได้ติดตามอาการ ทุกวันนี้มีรายงานเรื่องอาการไม่พึงประสงค์เข้ามาบ้าง แต่ก็น้อยมาก

นายอนุทินย้ำว่า วัคซีนโควิด-19 มีประโยชน์คือ ป้องกันการติดเชื้อ แต่ที่สำคัญมากๆ คือ ผู้ได้รับวัคซีนจะมีโอกาสน้อยมากที่จะป่วยรุนแรงไปถึงเสียชีวิต เพราะวัคซีนเปรียบเสมือนเกราะป้องกันโรค ซึ่งภาครัฐต้องการให้คนไทยใส่ชุดเกราะ หลังจากนี้ต้องสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน ซึ่งต้องอาศัยแรงพี่น้อง อสม. และบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกท่านร่วมด้วยช่วยกัน