posttoday

รมว.ยุติธรรมเผย“สมเด็จเจ้าฟ้า พัชรกิติยาภาฯ”พระราชทานทุนทรัพย์1ล้านบาทช่วยโควิด-19

08 พฤษภาคม 2564

“สมเด็จเจ้าฟ้า พัชรกิติยาภาฯ”พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ 1 ล้านบาทผ่านโครงการราชทัณฑ์ปันสุขช่วยอุปกรณ์-รพ.สนาม เร่งขยายพื้นที่ 1,010 เตียง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้าตรวจสอบความการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป โดยระบุว่าสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 1 ล้านบาท ผ่านทางโครงการราชทัณฑ์ปันสุขฯให้จัดหาอุปกรณ์ต่างๆ และรถชีวนิรภัยพระราชทานเพื่อตรวจโควิดมายังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วย เพื่อใช้ตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด ส่วนการดำเนินการตรวจหาเชื้อของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีผู้มารับบริการทั้ง ผู้ต้องขัง ข้าราชการและประชาชนประมาณ 10,000 คน ซึ่งในส่วนของผู้ต้องขังในเขต กทม.และปริมณฑลรวม 11 แห่ง เรามีผู้ต้องขังที่ต้องดูแลประมาณ 30,000 คน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเตียงสนาม ได้ขยายพื้นที่เพิ่ม จาก500 เตียง เป็น 1,010 เตียง ดำเนินการเสร็จแล้ว 80% โดยปัจจุบันมีผู้มารักษาตัวที่นี่แล้ว 337 คน ส่วนสาเหตุต้องเพิ่มพื้นที่เพราะอยากให้บริการประชาชนทั่วไปด้วย แต่ยังติดขัดข้อกฎหมายบางประเด็น อย่างไรก็ตามขณะนี้กรมราชทัณฑ์อยู่ระหว่างดำเนินการ

"คาดว่าการตั้งโรงพยาบาลสนามของกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการให้เสร็จใน 7 วัน ส่วนมาตรการในเรือนจำทุกแห่งจากเดิมให้สวมมีหแมสให้เฉพาะคนเข้าใหม่ และผู้เข้าออกจากการไปศาลเท่านั้น แต่ขณะนี้เราปรับเป็นมาตรการควบคุมสูงสุด ให้ผู้ต้องขังทุกคนต้องสวมหน้าแมส และการกักตัวควบคุมโรคจากเดิม 14 วัน เพิ่มเป็น 21 วัน