posttoday

ผบ.ทบ.สั่งเปิดฌาปนสถานกองทัพบก 3 วัดเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด

05 พฤษภาคม 2564

ผบ.ทบ.สั่งกรมสวัสดิการทหารบกเปิดฌาปนสถานของกองทัพบก 3 วัดในกทม.เผาศพผู้ติดเชื้อโควิดรวมทั้งช่วยเคลื่อนย้ายศพแบบไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อลดภาระครอบครัวผู้สูญเสีย

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบศาสนสถานของกองทัพบก และหน่วยทหารทั่วประเทศ รวมทั้งฌาปนสถานของกองทัพบกในพื้นที่ กทม. ได้แก่ วัดอาวุธวิกสิตาราม เขตบางพลัด, วัดโสมมนัสวรวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต เขตบางเขน ได้ให้ความอนุเคราะห์และช่วยอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการจัดเตรียมสถานที่ในการประกอบพิธีทางศาสนา การเผาศพให้กับศพของผู้ติดเชื้อโควิดที่ครอบครัว หรือญาติมีความเดือดร้อนและขอรับการสนับสนุน

ทั้งนี้ ได้มอบให้พิจารณาอำนวยความสะดวกในการจัดยานพาหนะช่วยเคลื่อนย้ายศพไปยังวัด ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อตามที่สาธารณสุขแนะนำอีกด้วย ทั้งนี้ในการเคลื่อนย้ายศพจากโรงพยาบาลไปยังศาสนสถานของกองทัพบก จะดำเนินการโดย “ศูนย์ควบคุมการเคลื่อนย้าย ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านความมั่นคงกองทัพบก (กองทัพภาคที่ 1)” โดยขั้นตอนทั้งหมดเป็นการฌาปนกิจแบบไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อลดภาระของครอบครัวผู้ติดเชื้อ และเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตที่เดือดร้อน หรือประสบปัญหาในการจัดการศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือการขนส่งเคลื่อนย้ายศพ สามารถประสานขอรับการสนับสนุนผ่านศูนย์ประสานงานต้านโควิด-19 ทบ. โทร 0-2270-5685-9 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อยางไรก็ตาม ล่าสุดมีครอบครัวของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซเป็นหญิงไทย อายุ 84 ปี เสียชีวิตเมื่อ 4 พ.ค.ที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ได้ติดต่อขอรับการช่วยเหลือในเรื่องการจัดพิธี ฌาปนกิจศพ ซึ่งจะประกอบพิธีเวลา 18.40 น.วันที่ 5 พ.ค. โดยกองทัพบกได้อำนวยความสะดวกตามการร้องขอจัดพิธีศพให้ที่วัดโสมมนัสวรวิหาร