posttoday

สธ.เผยผู้ป่วยโควิดมีอัตรารักษาหายมากกว่า95%

04 พฤษภาคม 2564

สธ.ชี้ผู้ป่วยโควิดได้รับการรักษาหายเพิ่มขึ้น อัตราการรักษาหายมากกว่า 95% คาด1-2สัปดาห์สถานการณ์การรักษาในโรงพยาบาลดีขึ้น เผยตั้งแต่เดือนพ.ค.เป็นต้นไปยอดฉีดวัคซีนจะพุ่งขึ้น หลังวัคซีนซิโนแวค-แอสตราเซนเนก้าทยอยส่งมอบเพิ่ม

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19ประจำวัน โดยระบุว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิดได้รับการรักษาหายเพิ่มขึ้น โดยมีอัตราการรักษาหายมากกว่า 95% จึงต้องพยายามลดผู้ติดเชื้อรายใหม่ คาดว่าใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ สถานการณ์การรักษาในโรงพยาบาลจะดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลโดยจัดหาไอซียูเพิ่มเติมรองรับผู้ป่วยอาการหนัก และปรับเปลี่ยนให้วินิจฉัยกลุ่มอาการสีเหลืองได้เร็วขึ้นและให้ยาเร็วขึ้น มีเตียงเพิ่มอีก 2 พันกว่าเตียง ทำให้สถานการณ์การรักษาค่อนข้างคงตัว

สำหรับศูนย์แรกรับและส่งต่อนิมิบุตร มีผู้ติดต่อเข้ามาสะสม 247 ราย ส่งผู้ป่วยไปรักษาได้ 239 ราย คิดเป็น 96.8% ถือว่าช่วยเหลือส่งต่อได้ทันท่วงที ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิดในห้องปฏิบัติการเฉลี่ยวันละ 5-6 หมื่นตัวอย่างมากที่สุดคือ 7 หมื่นกว่าตัวอย่างต่อวัน ถือว่าตรวจได้ค่อนข้างมาก

นพ.โอภาส กล่าวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ว่า ขณะนี้กระจายวัคซีนโควิด 19 แล้ว 2.1 ล้านโดส ฉีดวัคซีนแล้ว 1.49 ล้านโดส คิดเป็น 75% สำหรับวัคซีนซิโนแวค 5 แสนโดสผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมเริ่มกระจายวัคซีนแล้ว โดยวันที่ 6 พฤษภาคมจะมีวัคซีนซิโนแวคมาอีก 1 ล้านโดส และวันที่ 22 พฤษภาคมมาอีก 1.5 ล้านโดส จากนั้น จะมีการทยอยส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส ทำให้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ตัวเลขการฉีดจะพุ่งขึ้นทันกับสถานการณ์

ส่วนการลงทะเบียนนัดหมายฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อมมีจำนวน 879,830 ราย ผ่านไลน์หมอพร้อม 698,402 ราย และแอปพลิเคชัน 181,428 ราย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าการบินไปฉีดวัคซีนโมเดอร์น่าฟรีที่สหรัฐอเมริกาไม่เป็นความจริง สำหรับโรงพยาบาลเอกชนถือเป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ซึ่งให้ความร่วมมือฉีดตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมควบคุมโรคและไม่คิดมูลค่า โดยมี สปสช.สนับสนุนค่าใช้จ่ายการฉีดวัคซีน 20 บาทต่อคน