posttoday

แจงข่าวปลอม! ชวนฉีดวัคซีน Pfizer ที่ลาวฟรี

04 พฤษภาคม 2564

เพจไทยรู้สู้โควิดแจงข่าวปลอมอ้างฉีดวัคซีน Pfizer ที่ลาวฟรี ชี้ สปป.ลาวยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติที่ขอรับวัคซีนได้ต้องเป็น "Essential Travelers" ไม่ใช่นักท่องเที่ยวทั่วไป และวัคซีนที่ฉีดเป็นยี่ห้อ Sinopharm ไม่ใช่ Pfizer

เพจเฟซบุ๊กไทยรู้สู้โควิด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารของศูนย์บริสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้ชี้แจง ข่าวที่มีการอ้างว่า นักท่องเที่ยวสามารถไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ฟรี โดยยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม พร้อมให้ข้อเท็จจริงดังนี้

ข่าวปลอม ชวนฉีดวัคซีน Pfizer ที่ลาวฟรี

ข้อมูลที่ส่งต่อกันใน Social media เชิญชวนฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศลาว โดยประกาศว่านักท่องเที่ยวสามารถขอรับวัคซีนโควิด-19 ได้ฟรีที่ลาว มีทั้งยี่ห้อ Pfizer, AstraZeneca, Sputnik V หรือ Sinopharm ให้เลือก จากการตรวจสอบพบว่าเป็นข่าวปลอมบางส่วน

ข้อเท็จจริง คือ

1. สปป.ลาวปิดประเทศ ยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยว

2. ชาวต่างชาติที่สามารถขอรับวัคซีนได้ คือ Essential Travelers ซึ่งหมายถึงชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าลาวในฐานะนักการทูต นักเรียน นักธุรกิจ เป็นต้น "ไม่ใช่นักท่องเที่ยวทั่วไป"

เว็บไซต์ https://vaccinatelaos.la/index-en.html  ใช้งานได้จริง และระบุนิยามของ Essential Travelers ชัดเจน

3. ข้อสังเกต แม้ลาวจะไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวไปฉีดวัคซีน แต่ลาวเปิดให้ชาวต่างชาติประเภทต่าง ๆ ลงทะเบียนฉีดวัคซีนแล้ว โดยเป็นยี่ห้อ Sinopharm ไม่ใช่ Pfizer