posttoday

อย.เตรียมอนุมัติ "วัคซีนโมเดอร์น่า" ภายในพ.ค.นี้เพิ่มทางเลือกให้ประชาชน

04 พฤษภาคม 2564

"อนุทิน"เผย ตัวแทนบริษัทนำเข้าวัคซีนโมเดอร์น่าเข้าพบหารือการนำเข้าวัคซีน มอบ อย.พิจารณาอนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีนโดยเร็ว คาดอนุมัติได้ภายในเดือน พ.ค.64 เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.64 ผู้แทนบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ได้ขอเข้าพบหารือการจัดหาวัคซีนโมเดอร์น่า ป้องกันโรคโควิด 19 โดยรัฐบาลยืนยันว่า ไม่มีการปิดกั้นภาคเอกชน และยินดีให้การสนับสนุน อำนวยความสะดวกในการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 19 จากทุกบริษัทผู้ผลิต

"วัคซีนจากโมเดอร์น่าอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทย ขณะนี้ยื่นเอกสารครบถ้วนแล้ว ได้กำชับให้ดำเนินการโดยเร็วคาดว่าอนุมัติได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกให้ประชาชน เพิ่มจากวัคซีนซิโนแวคแอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว และที่กำลังรอขึ้นทะเบียน เช่น ไฟเซอร์ สปุตนิกไฟว์"นายอนุทินกล่าว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวัคซีนโควิด 19 เป็นวัคซีนที่ขอขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉิน บริษัทโมเดอร์น่าอนุญาตให้บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายผ่านภาครัฐเท่านั้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้นำเข้าและกระจายวัคซีนของโมเดอร์น่าให้กับภาคเอกชน โดยภาคเอกชนต้องยืนยันจำนวนยอดสั่งซื้อให้กับ อภ.