posttoday

รมว.แรงงานเล็งขยายจุดตรวจโควิดให้ผู้ประกันตนในต่างจังหวัด

16 เมษายน 2564

รมว.แรงงานเช็คความพร้อมสถานที่ตรวจโควิด-19 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนฯไทย – ญี่ปุ่น ดินแดง กทม. ก่อนเปิดบริการ 17 เม.ย.นี้ เผยเตรียมขยายจุดตรวจเพื่อรองรับผู้ประกันตนในต่างจังหวัด

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจสอบความพร้อมของสถานที่สำหรับเปิดใช้เป็นหน่วยบริการตรวจโควิด-19 เชิงรุกแก่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 ,39 และ 40 ที่อยู่ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ที่จะเริ่มให้บริการในวันที่ 17 เม.ย.จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐบาลห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงาน จึงอำนวยความสะดวกผู้ประกันตน ที่อาจมีความใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อ หรือมีอาการ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการกลับไปทำงาน สามารถลงทะเบียนเข้ารับการรักษาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยใช้งบของสปสช. ผู้ที่มีความเสี่ยงหรือมีอาการเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลรัฐที่ไหนก็ได้ แต่อาจต้องรอคิว ที่อาจมีความแออัด จึงเป็นการเพิ่มช่องทางหรือทางเลือกอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกันตนให้ได้รับการตรวจอย่างรวดเร็ว ลดความแออัดหรือรอคิวนาน

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่าผลการตรวจจะมีการแจ้งผลผ่านระบบ SMS ภายใน 24 ชั่วโมง หากพบว่ามีการติดเชื้อ เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคจะมีการโทรประสานเพื่อเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ในโครงการประกันสังคม81 แห่ง ที่มีเตียงรองรับ 2,000-3,000 เตียง ซึ่งผู้ประกันตนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน online เข้ารับการตรวจมีจำนวนร่วม 9,000 คน โดยต่อวันสามารถให้บริการได้ 3,000คน

"การเพิ่มจุดตรวจในลักษณะเช่นนี้เพื่อ ลดความแออัดของโรงพยาบาลนั้น เราจะใช้โมเดลนี้ขยายบริการให้กับผู้ประกันตนในจังหวัดต่างๆเช่นปทุมธานี นนทบุรี ชลบุรี ฯลฯต่อไป"รมว.แรงงานกล่าว

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์เพื่อจองคิวตรวจของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33,39, และ 40 สามารถเข้าเว็บไซต์ https://www.google.com แล้วพิมพ์คำว่า แรงงานเราสู้ด้วยกัน แล้วคลิกที่เว็บไซต์ https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php 

จากนั้นผู้ประกันตนกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือเลขพาสปอร์ต กรอกข้อมูลประเมินความเสี่ยงตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งเป็นบุคคลที่มีกลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการป่วย ซึ่งเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์มาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.64) เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนจะต้องพกบัตรประชาชน พร้อมสำเนา 1 ชุด(คนไทย) สำหรับแรงงานข้ามชาติที่เป็นผู้ประกันตนใช้passport เพื่อใช้เป็นหลักฐานเข้ารับการตรวจด้วย หากผู้ประกันตนรายใดลงทะเบียนแล้วไม่มาตรวจตามนัดจะต้องลงทะเบียนใหม่ และเมื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด -19 เรียบร้อยแล้วสามารถกลับบ้านได้ทันที เนื่องจากผลการตรวจจะส่งทาง SMS ให้ผู้ประกันตนทราบตามหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไว้

ผู้ประกันตนที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุข และ สปสช.กำหนด สามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php  

รมว.แรงงานเล็งขยายจุดตรวจโควิดให้ผู้ประกันตนในต่างจังหวัด