posttoday

สธ.ขอผู้ป่วยในรพ.สนามงดกิจกรรมรวมกลุ่ม ป้องกันการรับเชื้อเพิ่ม

16 เมษายน 2564

สธ.เผยผู้ติดเชื้อใหม่ในไทยเพิ่มเกิน 1,000 รายต่อเนื่อง3วันเป็นผลจากการติดเชื้อก่อนช่วงสงกรานต์ ขอความร่วมมือผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนามงดกิจกรรมรวมกลุ่มเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและรับเชื้อเพิ่ม

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 64 นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19ประจำวันว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเกิน 1,000 รายต่อเนื่อง 3 วันติดต่อกัน เป็นผลจากการติดเชื้อก่อนหน้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนัก 16 ราย จากจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 10,461 ราย และมีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 100 ราย 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์

ลักษณะการระบาดที่พบในรอบเดือน เม.ย.64 ได้แก่ การระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 ราย 13 จังหวัด, การระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่มีผู้ติดเชื้อ 51-100 ราย 6 จังหวัด, การระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่มีผู้ติดเชื้อ 1-50 ราย 29 จังหวัด, การระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่มีผู้ติดเชื้อในครอบครัว 20 จังหวัด และผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 8 จังหวัด

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า การระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่พบมาก ได้แก่ คลัสเตอร์ค่ายอาสาที่เชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อ 34 ราย ใน 13 จังหวัด, คลัสเตอร์สถานบันเทิงที่นครสวรรค์พบผู้ติดเชื้อ 39 ราย ใน 2 จังหวัด, คลัสเตอร์โรงเรียนที่กาญจนบุรีพบผู้ติดเชื้อ 28 ราย, คลัสเตอร์ผับหาดใหญ่พบผู้ติดเชื้อ 16 ราย และคลัสเตอร์งานเลี้ยงรุ่นพบผู้ติดเชื้อ 8 รายที่สงขลา, คลัสเตอร์งานสัมมนาบริษัทในรีสอร์ทที่นนทบุรีพบผู้ติดเชื้อ 19 ราย ใน 8 จังหวัด, คลัสเตอร์งานกิจกรรมและงานบวชที่นครศรีธรรมราชพบผู้ติดเชื้อ 30 ราย ใน 3 จังหวัด และคลัสเตอร์ร้านอาหารและสังสรรค์คาราโอเกะที่นครราชสีมาพบผู้ติดเชื้อ 19 ราย

"กรณีผู้ติดเชื้อที่กักตัวใน โรงพยาบาลสนาม ขอให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการรวมตัว เพื่อป้องกันการกระจายหรือรับเชื้อเพิ่มขึ้น โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการชีวอนามัยอย่างเคร่งครัด ขณะที่แพทย์จะติดตามและประเมินอาการอย่างใกล้ชิดหากมีอาการรุนแรงจะย้ายไปรักษาในโรงพยาบาล"นพ.เฉวตสรรกล่าว

นพ.เฉวตสรร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนทั่วประเทศว่า ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 586,032 โดส เป็นการฉีดเข็มแรก 510,456 โดส และเข็มสอง 75,576 โดส ซึ่งดำเนินการได้ตามเป้าหมาย แต่เนื่องจากที่ผ่านมาวัคซีนมีปริมาณจำกัด เพราะต้องมีการสั่งจองวัคซีนล่วงหน้าตั้งแต่อยู่ในขั้นวิจัย หากจะสั่งวันนี้คงต้องรอถึงปีหน้า ซึ่งในเดือน มิ.ย.จะมีการส่งมอบวัคซีนให้อีก 6 ล้านโดส และในเดือน ก.ค.อีก 10 ล้านโดส