posttoday

"อนุทิน"วางกรอบคุมโควิดคลัสเตอร์สถานบันเทิงต้องคลี่คลายใน1เดือน

16 เมษายน 2564

"อนุทิน" วางกรอบคุมโควิดคลัสเตอร์สถานบันเทิงต้องคลี่คลายใน 1 เดือน ขณะที่ภายในสัปดาห์จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้บุคลากรการแพทย์ครบ100%

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้วางกรอบไว้ว่า จะต้องคลี่คลาย สถานการณ์การระบาดของคลัสเตอร์สถานบันเทิงให้ได้ภายใน 1 เดือน ที่ตั้งระยะเวลาไว้แบบนี้ เพราะมีเกณฑ์ว่า หากผู้ติดเชื้อ มาจากคลัสเตอร์ สถานบันเทิง เมื่อได้สั่งปิดให้บริการ พร้อมไปกับใช้มาตรการที่เข้มข้น เท่ากับ ตัดวงจรแพร่เชื้อ วงรอบของการระบาดน่าจะยุติลงในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน แต่หากระหว่างนั้น พบคลัสเตอร์ใหม่ การควบคุมโรคก็ต้องอาศัยระยะเวลานานขึ้น

สำหรับแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ขอให้ท่านดูแลสุขภาพตัวเองอย่างเคร่งครัด ท่านเป็นบุคลากรที่สำคัญอย่างยิ่งต่อชาติบ้านเมือง เป็นด่านหน้าในการ ป้องกันโรคระบาดและปกป้องชีวิตคนไทย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขวางเป้าว่าภายในสัปดาห์หน้าจะให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแก่บุคลากรทางการแพทย์ครบ 100% เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ท่านในการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนเรื่องความพร้อมของทรัพยากร จากที่มีกระแสข่าวว่าเตียงไม่พอนั้น นายอนุทินเปิดเผยว่า ในความเป็นจริงแล้วเราได้มีการสำรองเตียงเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินและมั่นใจว่าเตียงมีพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน วันนี้ ได้ขยายการให้บริการของโรงพยายาลสนาม และกำลังเร่งเปิดฮอสพิเทลเพิ่มเติม ในส่วนของยา อุปกรณ์ป้องกัน บุคลากร ได้วางแผนไว้แล้ว แต่พร้อมปรับเปลี่ยนทุกสถานการณ์ เช่นเดียวกับการรักษา ที่ให้เป็นหน้าที่ของทีมแพทย์ ส่วนฝ่ายผู้บริหาร ยืนยันว่า ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่