posttoday

ชงศบค.ชุดใหญ่กำหนด18จังหวัดเป็นพื้นที่สีแดง ปิดผับบาร์ทั่วประเทศ

15 เมษายน 2564

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เสนอ ศบค.ชุดใหญ่เคาะ 18 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดง และ59 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสีส้ม ให้ปิด ผับ บาร์ สถานบันเทิงทั่วประเทศ จำกัดเวลาปิดร้านอาหาร ให้บังคับใช้ถึงสิ้นเม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยมีสาระสำคัญดังนี้

-ที่ประชุมมีมติเสนอที่ประชุมศบคชุดใหญ่ในวันที่ 16 เม.ย.64 ให้กำหนดพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดสีแดง 18 จังหวัดและ พื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด

-พื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดง 18 จังหวัด มีดังนี้ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และ ขอนแก่น

-เสนอให้จำกัดเวลาเปิดปิดร้านอาหาร โดยพื้นที่สีแดง ให้ปิดร้านภายใน 21.00 น. พื้นที่สีส้มปิดร้าน 23.00 น. รวมทั้งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน และให้เว้นระยะห่างในการจัดโต๊ะเก้าอี้ รวมทั้งแนะนำให้จำหน่ายในลักษณะซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน

-ให้ปิด ผับบาร์ สถานบริการ ทั่วประเทศ

-ให้ปิดสวนสนุกเครื่องเล่นต่างๆ รวมถึงสวนสนุกในห้างสรรพสินค้า

-ขอความร่วมมือประชาชน งดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์

-ขอความร่วมมือ งดการเรียนการสอนในห้องเรียน สถานบันกวดวิชา และกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มมากกว่า 50 คน

-ขอความร่วมมือในการทำงานที่บ้าน

-ขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดการเดินทางไปในที่ที่มีผู้คนแออัด

-การเดินทางข้ามจังหวัดให้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัด ในแต่ละจังหวัด

-คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เสนอให้ ศบค.บังคับใช้มาตรการทั้งหมดไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.64

-รมว.สาธารณสุขยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวไม่ใช่การล็อกดาวน์ เพียงแต่เป็นมาตรการควบคุมการเเพร่ระบาดหลังสงกรานต์ ซึ่งจะมีปริมาณผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และหากมีการบังคับใช้มาตรการไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ เชื่อว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นในเดือนพ.ค.นี้