posttoday

สธ.จ่อชงมาตรการเข้มคุม"โควิด" หลังยอดทะลุหลักพัน

14 เมษายน 2564

กระทรวงสาธารณสุข ชงมาตรการควบคุมเข้มข้น ปิดพื้นที่-ยกเลิกกิจกรรมเสี่ยง หากตัวเลขติดเชื้อโควิดยังทะลุระดับพันราย พร้อม ขอความร่วมมืองดจัดปาร์ตี้ เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ โควิด-19 ในประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,335 คนรวมผู้ติดเชื้อสะสม 35,910 คน คน แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 789 คน และการตรวจคัดกรองเชิงรุก 537 คน มาจากต่างประเทศ 9 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม อาการหนัก 9 คนและอยู่ในโรงพยาบาล 7,491 คน

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การระบาดรอบนี้มีความรุนแรง เพราะมาจากสายพันธุ์อังกฤษซึ่งระบาดได้ค่อนข้างรวดเร็ว พบว่าส่วนใหญ่มีอาการน้อยและไม่มีอาการถึงร้อยละ 90 แต่ทั้งหมดคนป่วยและคนติดเชื้อยังจำเป็นต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล วันนี้ พบผู้ติดเชื้อใน 54 จังหวัด หลายจังหวัดมีแนวโน้มผู้ป่วยมากขึ้นทั้ง กทม.และปริมณฑล ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี และเชียงใหม่

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สำหรับ 9 จังหวัดสีแดงเข้มที่พบผู้ติดเชื้อเกิน 100 คนขึ้นไป นับตามรอบเดือน เม.ย. ซึ่งจังหวัดเหล่านี้จำเป็นต้องควบคุมการเคลื่อนที่ของเข้าคนออก สถานบันเทิง การจัดงานปาร์ตี้ระหว่างบุคคลเพราะมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ กทม. ,เชียงใหม่ ,ชลบุรี ,สมุทรปราการ,นราธิวาส ,ประจวบคีรีขันธ์ ,สมุทรสาคร,ปทุมธานี และ สระแก้ว

สธ.จ่อชงมาตรการเข้มคุม"โควิด" หลังยอดทะลุหลักพัน

สำหรับภาพรวมการระบาดรอบนี้เกิดขึ้นในกลุ่มคนไทย วัยหนุ่มสาวอายุ 20 – 29 ปี ที่มีกิจกรรมค่อนข้างเยอะ ไปสถานบันเทิง มีการเดินทางไปจังหวัดต่าง ๆ รูปแบบการกระจายค่อนข้างเร็วและมีลักษณะคล้ายกัน นำเชื้อกลับไปสู่ครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงานและกระจายสู่ชุมชน ถ้าตัดวงจรตัดจุดเสี่ยงจะทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้

ทั้งนี้อยากขอความร่วมมือประชาชนงดจัดกิจกรรมกินเลี้ยงสังสรรค์ที่มีการมารวมตัวกัน, ลดพฤติกรรมเสี่ยง หากเป็นไปได้ให้มีนโยบายทำงานที่บ้าน หรือ Work from home, การเดินทางจะต้องมีความจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น และ เข้มมาตรการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อให้อยู่ในหลักไม่กี่ร้อยคนต่อวัน ซึ่งมาตรการเสริมต่าง ๆ ก็จะมีการจัดทำเพื่อนำเสนอในระยะต่าง ๆ ต่อไป

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวง และโฆษก สธ. กล่าวว่า ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ได้หารือกันใน 3 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1 สถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคาดว่าจะพบมากกว่าวันละ 1,000 ราย โดยที่ประชุมฯ เสนอมาตรการสำคัญที่นอกเหนือจากการปิดสถานบันเทิง โดยให้เพิ่มมาตรการควบคุมที่เข้มข้น ทั้งการปิดพื้นที่เสี่ยง ยกเลิกกิจกรรมเสี่ยง งดการรวมตัวของประชาชน รวมถึงการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home และเรียกร้องให้หน่วยงานเอกชนปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวเช่นกัน และขอความร่วมมือประชาชนปรับเพิ่มพฤติกรรมด้านสุขภาพ ประเด็นที่ 2 การบริหารจัดการเตียง ขณะนี้ได้เพิ่มกลไกให้มีการจัดการดีขึ้น รวมถึงเพิ่มจำนวนเตียงให้เพียงพอต่อการรองรับสถานการณ์ และประเด็นที่ 3 วัคซีนป้องกันโควิด-19 สธ.ขอยืนยันด้วยข้อมูลทางวิชาการว่า วัคซีนทั้ง 2 บริษัทที่ประเทศไทยจัดหาเพื่อประชาชน คือ แอสตร้าฯ และซิโนแวค มีประสิทธิภาพในการลดการติดเชื้อ ลดอัตราการป่วยตายได้

สธ.จ่อชงมาตรการเข้มคุม"โควิด" หลังยอดทะลุหลักพัน