posttoday

สธ.คาดการณ์ 1 เดือนไร้มาตรการคุมโควิดยอดติดเชื้อแตะวันละ 9 พันคน

13 เมษายน 2564

กระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวเลขคาดการณ์อีก 1 เดือนหากไม่มีมาตรการควบคุมโควิด-19 ยอดต่อวันเพิ่มกว่า9พันคน เผย รัฐบาลขอหลังสงกรานต์ Work From Home เต็มรูปแบบถึงสิ้น เม.ย.

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า คาดการณ์ในอีก 1 เดือนข้างหน้าหากไม่มีมาตรการใดๆในทางทฤษฎีจะมีผู้ติดเชื้อ 100%จากปัจจุบันหรือราว 9,140 คน และค่าสูงสุด 28,678 คน ในทางกลับกันหากปิดสถานบันเทิงคุมเข้มพฤติกรรมส่วนบุคคล จะลดลง 10.2% หรือ 934 คนต่อวัน แต่หากปิดสถานบันเทิง ควบคู่กับคุมเข้มพฤติกรรมบุคคล ลดการรวมตัวกัน จะลดเหลือ 6.5%หรือ 593 คนต่อวัน และสุดท้ายปิดสถานที่เสี่ยง คุมเข้มพฤติกรรมลดกิจกรรมรวมตัว ทำงานที่บ้าน จะลดเหลือ 4.3%หรือ 391 คน และปิดสถานที่เสี่ยง เข้มพฤติกรรมบุคคล ลดกิจกรรมรวมตัว มาตรการองค์กร และTarget lock down จะเหลือเพียง 1% หรือเฉลี่ย 100 คนต่อวัน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้หน่วยงานราชการทุกแห่ง Work From Home เต็มรูปแบบหลังสงกรานต์จนถึงสิ้นเดือน เม.ย. และขอความร่วมมือเอกชน Work From Home จนถึงสิ้นเดือน เม.ย.เช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้

สำหรับมาตรการด้านสาธารณสุข (สธ.) จะใช้มาตรการค้นหาคัดกรองเชิงรุกและติดตามผู้ติดเชื้อให้รักษาตัวอยู่ รพ. อยู่ในการดูแลของแพทย์ เพราะ รพ. จะมีมารการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อไปสู่คนอื่นได้ดีที่สุด ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เชื่อมโยงสถานบันเทิง นักเรียนนักศึกษาออกค่ายกิจกรรมร่วมกันและพบการติดเชื้อในครอบครัวมากขึ้น ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าว เพราะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี