posttoday

สธ.เผยไทยฉีดวัคซีนโควิดแล้วกว่า 5 แสนโดส ยันเตียงพอรองรับผู้ป่วย

12 เมษายน 2564

กระทรวงสาธารณสุข เผยไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 5 แสนโดส เร่ง กระจายอีก 1 ล้านโดสไปทั่วประเทศ ย้ำยังเป็นไปตามแผน ไม่ล่าช้า ยืนยันมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกร?มควบคุมโรค แถลงถึงวัคซีน โควิด - 19 ว่า ขณะนี้ได้รับวัคซีนมา 2 ล็อต กระจายไป 77 จังหวัด รวมกว่า 1 ล้านโดส โดยยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่ 28 ก.พ.- 11 เม.ย. รวม 570,052 โดส เป็นบุคลากรทางการแพทย์กว่า 200,000 โดส ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ทองหล่อ และตลาดบางแค รวม 200,000 โดส เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ รวมกว่า 50,000 โดส

ขณะที่วัคซีนอีก 1 ล้านโดสจาก ซิโนแวค เข้ามาเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพทางห้องปฏิบัติการ คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 2-3 วันนี้ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศทันที ยืนยันไทยมีศักยภาพในการฉีด ไม่ได้ล่าช้า ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการแพทย์ กทม. โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลกลาโหม ตำรวจ และโรงพยาบาลเอกชน ทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนต้องได้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ยกเว้นมีประกันส่วนตัว โรงพยาบาลจะประสานขอให้ประกันช่วยเหลือออกค่าใช้จ่ายก่อน เมื่อพบผู้ป่วยต้องประสานงานในเครือข่าย เพื่ออัปเดตข้อมูล

ทั้งนี้ นพ.สมศักดิ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังมีเตียงว่างรองรับผู้ป่วยทั่วประเทศ โดยในส่วนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเตียงว่าง 2,056 เตียง เป็นโรงพยาบาลเอกชน 1,132 เตียง ขณะที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เตรียมโรงพยาบาลสนามมากกว่า 1,000 เตียง และประสานกับโรงแรม เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว (Hospitel) เพิ่มอีกกว่า 3,900 เตียง พร้อมขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อให้มารักษาตัวกับแพทย์ หลังมีผู้ติดเชื้อบางรายไม่แสดงอาการ ขอกักตัวเองอยู่ที่บ้าน ซึ่งอาการผู้ติดเชื้ออาจไม่รุนแรงในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นอาจแสดงอาการมากขึ้น จึงควรมาอยู่ในความดูแลของแพทย์ ซึ่งในช่วงแรกของการรักษาตัว ผู้ติดเชื้อจะถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล จนกว่าอาการจะดีขึ้น จึงจะส่งตัวไปติดตามอาการที่โรงพยาบาลสนาม