posttoday

สธ.แบ่ง 5 โซนสีพื้นที่โควิดระบาด "กทม. เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบฯ สระแก้ว" หนักสุด

12 เมษายน 2564

กระทรวงสาธารณสุขแบ่ง 5 โซนสีพื้นที่โควิดระบาดระลอกใหม่ "กทม. เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสระแก้ว" สีแดง ระบาดหนัก วอนผู้ไปสถานบันเทิงอย่าปกปิดข้อมูล

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกร?มควบคุมโรค แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 985 คน แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 980 คน (ในระบบบริการฯ 634 คน ค้นหาเชิงรุก 346 คน) ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม สะสม 97 คน

นพ.โอภาส กล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่ รูปแบบการระบาดแตกต่างจากรอบที่ผ่านมา เนื่องจากรอบนี้เป็นการระบาดที่พบในคนหนุ่มสาว วัยทำงาน นักศึกษา นอกจากนี้มีการแบ่งสีพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อเป็น 5 ระดับ ระดับ 1 "สีขาว" จังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ เช่น ปัตตานี พังงา กระบี่ ระนอง , ระดับ 2 "สีเขียว" คือพบผู้ป่วยติดเชื้อจากจังหวัดอื่น เป็นเคสนำเข้า ยังไม่มีการกระจายในจังหวัด, ระดับ 3 "สีเหลือง" คือผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น เดินทางเข้าจังหวัด และมีการติดเชื้อเฉพาะในครอบครัว ,ระดับ 4 "สีส้ม"(ภูเก็ต ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สระบุรี และระยอง) คือ มีการระบาดในจังหวัดนั้นๆ กลุ่มก้อนการระบาดน้อยกว่า 50 คน และระดับที่ 5 "สีแดง"(กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสระแก้ว) คือ มีการระบาดในจังหวัดนั้นๆ กลุ่มก้อนการระบาดมากกว่า 100 คนขึ้นไป ทั้งนี้แผนที่ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ของ ศบค. ทั้งนี้ ยกตัวอย่าง เชียงใหม่ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่สัมพันธ์กับนักศึกษา เนื่องจากช่วงปิดเทอมมีกิจกรรมร่วมกัน ไปเที่ยวสถานบันเทิง หรือออกค่าย ทำให้เกิดการแพร่กระจายในจังหวัดภาคเหนือค่อนข้างมาก

ส่วนที่ ประจวบคีรีขันธ์ ในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยอีก 52 คน สถานการณ์ระบาดในจังหวัดมีจุดเริ่มต้นมาจากผู้ที่ไปสถานบันเทิง 1 คนในกทม.และกลับมาติดคนในครอบครัว เคสนี้เป็นเคสนำเชื้อเข้ามาในจังหวัด ซึ่งการสอบสวนโรคทำให้เห็นระลอกการระบาดใหม่ ทำให้ควบคุมการระบาดได้ดี

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่ไปสถานบันเทิงอย่าปกปิดข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ เพราะถือว่ามีความผิด อีกทั้งยังทำให้การดำเนินการสอบสวนโรคมีความยากลำบาก ซึ่งข้อมูลที่ได้จะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของทุกคน ทั้งนี้ในภาพรวมแม้ขณะนี้จะพบผู้ติดเชื้อโควิดอย่างรวดเร็วและกระจายไปทั่วประเทศ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเชื้อที่นำเข้าจังหวัดนั้นๆ หากได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกคน งดกิจกรรม เป็นพื้นที่เสี่ยง ลดพฤติกรรมเสี่ยง ก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว