posttoday

สธ.เผยคลัสเตอร์สถานบันเทิงยอดพุ่ง1,016 ราย ใน 40 จว.

10 เมษายน 2564

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผย คลัสเตอร์ สถานบันเทิง ทำยอดผู้ติดเชื้อพุ่งแล้ว 1,016 ราย ใน 40 จังหวัด ยืนยัน โยงเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยลุกลามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กระจายหลายจังหวัด ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และเดินทางข้ามจังหวัด เช่นเที่ยวผับเชียงใหม่และไปกระบี่ จำนวนผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ตั้งแต่ 22 มี.ค.-9 เม.ย. มีจำนวน 1,016 ราย ใน 40 จังหวัด ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นคนไทย มีอายุเฉลี่ยประมาณ 30 ปี จึงแสดงอาการน้อย และในการระบาดระลอกใหม่นี้พบข้อสังเกต ลักษณะอาการเพิ่มเติม เช่นตาแดง น้ำมูกไหล มีผื่นขึ้น

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากข้อมูลที่มีทั้งหมดพบว่า ไวรัสที่ระบาดจากสถานบันเทิงครั้งนี้เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์อังกฤษ หรือ ที่รู้จัก B117 เป็นสายพันธุ์หลักในการกระจายไป ซึ่งเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เป็นปกติ แต่การกลายพันธุ์ที่สำคัญคือกระจายเชื้อรวดเร็ว มีอาการรุนแรงมากขึ้น และวัคซีนมีประสิทธิภาพลดน้อยลง สำหรับสายพันธุ์อังกฤษเป็นที่ทราบกันว่าสามารถกระจายเชื้อได้รวดเร็ว จากการตรวจในรอบนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการแล้วก็พบเชื้อออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้การติดต่อเป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่พบต่อไปคือ ความรุนแรงของโรค ไม่ได้รุนแรงกว่าปกติ ไม่ได้รุนแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม ก็เป็นที่สบายใจได้ระดับหนึ่งว่ายาและการรักษาที่เรามียังมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สายพันธุ์นี้ต้นกำเนิดคือประเทศอังกฤษ ซึ่งมีการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าอย่างกว้างขวาง และหากเทียบกับประเทศยุโรปอื่นๆที่ไม่ค่อยยอมฉีดแอสตร้าเซนเนก้า จำนวนผู้ติดเชื้อของอังกฤษลดลงอย่างชัดเจน เป็นหลักฐานว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าสามารถป้องกันการระบาดของสายพันธุ์อังกฤษที่กำลังระบาดในสถานบันเทิงของไทยได้