posttoday

สตม.ร่วมแพทย์ใหญ่ย้าย80ผู้ต้องกักรักษาโควิดหายรอผลักดันส่งกลับประเทศ

09 เมษายน 2564

ย้าย80ผู้ต้องกักติดโควิดที่รักษาหายแล้ว ออกจาก รพ.สนาม รอผลักดันส่งกลับประเทศ ด้านสาธารณสุข เตรียมจัดรพ.สนาม ใกล้ กทม.ขอใช้พื้นที่รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ (สบ.8) รพ.ตร., พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่รพ.สนามชั่วคราว ของ สตม. เพื่อตรวจดูขั้นตอนการเคลื่อนย้ายผู้ต้องกักที่รักษาตัว จนหายจากเชื้อไวรัสโควิด-19 จานวนกว่า 80 ราย นำกลับไปกักตัวที่ห้องกักสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สวนพลู) เพื่อรอการส่งกลับประเทศต้นทางตามกระบวนการต่อไป

สตม.ร่วมแพทย์ใหญ่ย้าย80ผู้ต้องกักรักษาโควิดหายรอผลักดันส่งกลับประเทศ

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สำรวจและจัดทำรายชื่อผู้ต้องกัก ทุกราย จำแนกรายห้อง และได้ติดทะเบียนรายชื่อไว้หน้าห้องทุกห้อง เพื่อเป็นการตรวจสอบจำนวนรายชื่อ เพื่อง่ายต่อการคัดกรองเชิงรุก และการควบคุมโรคต่อไป โดยมีการจัดแบ่งผู้ต้องกักเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

1. ผู้ต้องกักที่ตรวจหลังกักตัวครบ 14 วันเเล้วผลตรวจ PCR for COVID-19 เป็นลบ เเละภูมิคุ้มกันขึ้น

2. ผู้ต้องกักที่ตรวจหลังกักตัวครบ 14 วันผลตรวจ PCR for COVID-19 เป็น inconclusive เเต่ภูมิคุ้มกันขึ้น

สตม.ร่วมแพทย์ใหญ่ย้าย80ผู้ต้องกักรักษาโควิดหายรอผลักดันส่งกลับประเทศ

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ขณะนี้ที่รพ.สนามชั่วคราว ของ สตม. มีผู้ต้องกัก200 คน ผู้ต้องกักที่ได้รับการรักษาหายดีแล้วมีจำนวน 82 คน ซึ่งทั้งหมดนี้ผ่านการสวอปจานวน 3 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ต้องกักที่จะเคลื่อนย้ายทั้งหมดปลอดจาก เชื้อไวรัสโควิด - 19 แล้ว ซึ่งในการเคลื่อนย้ายผู้ต้องกักครั้งนี้ สตม.ได้ใช้รถบัส จำนวน 2 คัน เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ต้องกัก ไปยังห้องกักสวนพลู

สตม.ร่วมแพทย์ใหญ่ย้าย80ผู้ต้องกักรักษาโควิดหายรอผลักดันส่งกลับประเทศ

ในส่วนเจ้าหน้าที่ที่ดูแลโรงพยาบาลสนามชั่วคราว สตม. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเพื่อดูแลผู้ต้องกักตลอด 24 ชั่วโมง และได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้กำหนดไว้อย่าง เคร่งครัด จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาลสนามชั่วคราวมั่นใจได้ว่า จะไม่มีการแพร่ ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปนอกพื้นที่โรงพยาบาลสนามชั่วคราวอย่างแน่นอน

สตม.ร่วมแพทย์ใหญ่ย้าย80ผู้ต้องกักรักษาโควิดหายรอผลักดันส่งกลับประเทศ

ขณะที่ นพ. ปรีชา กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง ออกมาประกาศงดตรวจบริการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 นั้น ยอมรับ เป็นปัญหาที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งแก้ไข เนื่องจำนวนผู้ติดเชื้อ โควิด-19 มีมากขึ้น หากโรงพยาบาลใด ตรวจเจอผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะต้องรักษาทันที ทำให้โรงพยาบาลมีเตียงเพื่อการรักษาไม่เพียงพอ ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ประสานไปยังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อย่างน้อย 1,000-1,500 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงประสานไปยังโรงพยาบาลสนามใกล้เคียง เช่น โรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต และโรงพยาบาลสนามในจังหวัดสมุทรสาคร