posttoday

ทบ.ไม่เลิก ‘เกณฑ์ทหาร’ หลังพบคนติดโควิด-19 ไปร่วมจับใบดำใบแดง

08 เมษายน 2564

ผอ.ศูนย์บริหารโควิด-19 ทบ. เผยสั่งเปลี่ยน คกก.เกณฑ์ทหารในค่ายที่พบผู้ติดเชื้อไปคัดเลือกทหาร ยืนยันยังไม่ยกเลิกดำเนินการต่อทุกจังหวัด

เกณฑ์ทหารในค่ายที่พบผู้ติดเชื้อไปคัดเลือกทหาร ยืนยันยังไม่ยกเลิกดำเนินการต่อทุกจังหวัด

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก กล่าวถึงกรณีพบว่า นายธิติ มหาโยธารักษ์ หรือ แบงค์ นักแสดงวัยรุ่น ที่เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการในพื้นที่มณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่น และผู้เข้ารับการตรวจเลือกทหาร ที่มณฑลทหารบกที่ 14 จ.ชลบุรี เป็นผู้ติดเชื้อโควิดนั้น ตอนนี้คณะกรรมการตรวจเลือกทหารทั้งสองพื้นที่ได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค อาทิ ตรวจคัดกรองเชื้อ กักตัวเพื่อสังเกตอาการและทำความสะอาดสถานที่ตรวจเลือกแล้ว พร้อมทั้งได้ทำการเปลี่ยนคณะกรรมการตรวจเลือกชุดใหม่ ให้ไปปฏิบัติหน้าที่แทนชุดเดิมที่อาจมีการสัมผัสเชื้อ นอกจากนี้หน่วยงานสาธารณสุขและหน่วยทหาร พร้อมเจ้าหน้าที่สัสดียังร่วมกันสอบสวนและตรวจสอบค้นหาบุคคลที่อาจสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในช่วงเวลาที่เข้ารับการตรวจเลือก และได้แจ้งให้ส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะประชาชนที่เข้ารับการตรวจเลือกรวมถึงผู้ที่อยู่ในบริเวณวันดังกล่าวเข้ารับการตรวจคัดกรองเชื้อที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ส่วนกรณีกระแสที่มีความเข้าใจผิดว่าจะยกเลิกการตรวจเลือกทหารที่ จ.ขอนแก่น พล.ท.สันติพงศ์ ยืนยันว่าการตรวจเลือกทหารกองประจำการในภาพรวมของกองทัพบก ยังคงดำเนินการต่อไปตามกำหนดการในทุกพื้นที่และทุกจังหวัด ระหว่าง 1-20 เม.ย.2564 ภายใต้มาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวดในกระบวนการตรวจเลือกทหาร ตามแนวทางที่กองทัพบกได้กำหนดไว้ คือ การจำกัดจำนวนผู้เข้ารับการตรวจเลือกไม่เกิน 500 คน/วัน/สถานที่ ลดความแออัด รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือเจลแอลกอฮอล์ วัดอุณหภูมิ แสกนไทยชนะ และทำความสะอาดสถานที่ทุกวันหลังจบการตรวจเลือก

"ขอแจ้งยืนยันให้ผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ได้เข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียก ส่วนผู้ที่มีเหตุจำเป็นสุดวิสัยหรือผู้ที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ ขอให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรอง หรือแจ้งให้คณะกรรมการตรวจเลือกทราบในวันตรวจเลือกโดยทันที เพื่อร่วมกันแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อส่วนรวม และเป็นการรักษาสิทธิ์ของตนเอง"