posttoday

ชงศบค.ปรับ5จังหวัดเป็นพื้นที่สีแดงเสนอผับบาร์-ร้านอาหารปิด3ทุ่ม

05 เมษายน 2564

กรมควบคุมโรคเตรียมเสนอศบค.ชุดเล็กปรับ "กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม"เป็นพื้นที่สีแดงเสนอให้ผับบาร์-ร้านอาหารปิด 3 ทุ่ม งดขายแอลกอฮอล์ 2 สัปดาห์หลังพบสถานบันเทิงในกทม.-ปริมณฑลเป็นแหล่งแพร่โควิดใหม่

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงด่วนถึงข้อเสนอปรับมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์หลังพบการระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์สถานบันเทิง ว่า สถานการณ์ระบาดมีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาพอสมควร อีกทั้งนักเที่ยว พนักงาน นักดนตรี มีการเดินทางไปหลายจังหวัด มาตรการต้องมีความเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งมาตรการเพิ่มเติมจากคณะกรรมการด้านวิชาการ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข มีมติเป็นดังนี้

1.มอบกรมควบคุมโรคปรับปรุงการกำหนดเขตพื้นที่ (พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด/พื้นที่ควบคุมสูงสุด/พื้นที่ควบคุม/พื้นที่เฝ้าระวังสูง/พื้นที่เฝ้าระวัง) สถานการณ์ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อใช้ประกอบการดำเนินงานตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้ตรงกับสถานการณ์จริงในปัจจุบัน

2. ให้ อสม.ในจังหวัดปลายทางติดตามผู้ที่เดินทางมาจากพื้นเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มสถานบันเทิง จากกรุงเทพฯและปริมณฑลให้ซักถามว่า มีการไปเที่ยวสถานบันเทิงมาหรือไม่ เพื่อที่จะแนะนำไปตรวจหาเชื้อ และเฝ้าระวัง ควบคุมโรค ตามมาตรการที่กำหนด โดยไม่ห้ามเดินทาง ไม่เน้นย้ำเรื่องกักตัว แต่เน้นย้ำเรื่องการทำความเข้าใจ พร้อมขอให้ฟังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประกาศเพิ่มเติม

3. มอบกรมควบคุมโรคดำเนินการวางแผนเฝ้าระวังในจังหวัดเสี่ยง เน้นพื้นที่ที่มีสถานบันเทิง ผับ บาร์ โดยเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑล ต้องคัดกรองตามมาตรการต่างๆ ให้ครบถ้วน ซึ่งในกรุงเทพฯมีสถานบันเทิง 1,000 กว่าแห่ง

4.ให้ทุกจังหวัดตั้งรับเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยให้ อสม.เคาะประตูบ้าน เป็นมาตรการที่เราเคยใช้ได้ผลควบคุมการระบาดครั้งที่แล้ว เนื่องจาก อสม.มีความเข้มแข็งมาก

5.ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เมื่อมีคนไข้ที่ต้องสงสัยมาให้ซักประวัติหากมีความเสี่ยงให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที โดยเฉพาะประวัติเที่ยวสถานบันเทิง

6. สั่งการสถาบันบำราศนราดูร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เปิดให้บริการตรวจประชาชนทุกวันไม่เว้นวันหยุด ให้ผู้มีความสงสัยต้องการตรวจหาเชื้อโควิด-19

7.ให้ทุกจังหวัดพิจารณานำวัคซีนเพื่อการควบคุมโรค ตามคำแนะนำคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.

นอกจากนี้ ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มีทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข คณาจารย์อาวุโส ร่วมประชุม โดยนำมติของคณะกรรมการด้านวิชาการ มาพิจารณา มีมติที่จะนำเสนอ ศบค.ชุดเล็กพิจารณาต่อไป โดนการบังคับใช้ต้องรอมติจาก ศบค.โดยมีการกำหนดปรับพื้นที่สีจังหวัดกลับมามีสีแดงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด อีกครั้ง

พื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด

กรุงเทพฯ

ปทุมธานี

นนทบุรี

สมุทรปราการ

นครปฐม

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 9 จังหวัด

สมุทรสาคร

สมุทรสงคราม

ชุมพร

ตาก

ราชบุรี

ชลบุรี

สุพรรณบุรี

นราธิวาส

กาญจนบุรี

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 10 จังหวัด

พระนครศรีอยุธยา

สระบุรี

นครนายก

ฉะเชิงเทรา

เพชรบุรี

ระนอง

ระยอง

สงขลา

ยะลาขอนแก่น

พื้นที่เฝ้าระวัง จังหวัดอื่นๆ 53 จังหวัด

สำหรับมาตรการพื้นที่สีแดง 5 จังหวัด

พื้นที่สีแดง ร้านอาหาร และสถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. และงดจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน เนื่องจากความเสี่ยงขณะนี้อยู่ที่สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงการดื่มสุรา จึงต้องมีมาตรการเข้มงวด นอกจากนี้ ที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุข มีมติจะนำเรื่องนี้เสนอต่อ ศบค.ชุดเล็ก เพื่อให้มีการบังคับทางการกฎหมาย โดยจะเสนอให้คงมาตรการนี้เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์แล้วจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นพ.โอกาส กล่าวว่า ความร่วมมือของประชาชนมีความสำคัญมาก สงกรานต์ปีนี้อาจจะไม่สนุกเหมือนที่ผ่านมา ขอให้เว้นระยะห่าง งดเว้นการสาดน้ำและกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก