posttoday

ชงนายกฯสั่งทุกภาคส่วนเตรียมมาตรการรับเปิดประเทศเต็มรูปแบบ1ต.ค.นี้

05 เมษายน 2564

ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก เสนอนายกฯสั่งทุกภาคส่วนเตรียมมาตรการรองรับการผ่อนคลาย 3 ระยะเพื่อนำไปสู่การเปิดประเทศเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 หรือ ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็กในวันนี้ได้หารือกันเนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.สั่งการให้ ศปก.ศบค. ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน หารือในที่ประชุมเพื่อกำหนดความรับผิดชอบให้กับส่วนราชการต่างๆ เพื่อให้ร่วมกันกำกับดูแลมาตรการป้องกันการระบาด โควิด-19 โดย ศบค. ชุดเล็กมีข้อสรุปเพื่อนำเรียนนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาลงนามในคำสั่ง ศบค. และจะได้กระจายคำสั่งดังกล่าวไปทุกภาคส่วนเพื่อให้ร่วมดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ การกำหนดมาตรการดังกล่าวเพื่อเข้าสู่มาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการทยอยผ่อนคลายมาตรการใน 3 ระยะ ได้แก่

ระยะที่หนึ่ง นับจากวันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. ระยะที่สอง นับจากวันที่ 1 ก.ค. - 30 ก.ย. และระยะที่สาม ที่หลายคนเรียกว่าจะมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบนับจากวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มาตรการนั้น เช่น กระทรวงสาธารณสุขจะมีบทบาทสำคัญเรื่องการกำหนดยุทธศาสตร์ทั้งด้านการป้องกันดูแลรักษา การกระจายวัคซีน กระทรวงคมนาคมจะต้องมีมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด โควิด-19 ดูแลสถานีขนส่ง และขนส่งทุกประเภท

กระทรวงศึกษาธิการจะต้องกำหนดมาตรการป้องกันการระบาด โควิด-19 ในสถานศึกษา กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงแรงงาน จะต้องดูแลเรื่องการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว แรงงานตามฤดูกาล การดูแลที่พักคนงาน การจัดหาวัคซีน ให้กับกลุ่มแรงงาน และการกำกับติดตามสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยจากการแพทยระบาด โควิด-19 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะต้องมีมาตรการดูแลให้การท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นสถานที่ที่ปลอดภัย เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ยังสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้หรือไม่ และทางศบค.จะปรับมาตรการคุมเข้มมากขึ้นหรือไม่ จากการแพร่ระบาด โควิด-19 ที่มีตัวเลขมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ ศบค.หารือถึงเรื่องเทศกาลสงกรานต์ เราสามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่สบายใจได้ทั้งหมด

สิ่งที่น่าห่วงในช่วงสงกรานต์มี 3 ส่วนด้วยกันคือ

1.เรื่องการเดินทาง ไม่เพียงการข้ามพื้นที่เท่านั้น แต่ในระหว่างเดินทางที่ประชาชนอาจจะไปแออัดกันอยู่ในระบบขนส่งมวลชน ต้องฝากแต่ละพื้นที่และผู้ที่เกี่ยวข้องขอให้ยกการ์ดสูงสุด

2.เรื่องการจัดกิจกรรม เพราะเชื่อได้ว่าจะมีการรวมกลุ่มคนหมู่มาก

3.นักท่องเที่ยวที่อาจขาดความระมัดระวัง ไปในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จึงจำเป็นต้องเตือนกันเองในบรรดาเพื่อนพ้องน้องพี่รวมไปถึงสถานประกอบการหรือสถานท่องเที่ยวนั้นๆ ต้องมีมาตรการช่วยดูแลคนในทุกๆฝ่ายด้วย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ขอเน้นย้ำมาตรการกับประชาชนทุกคนด้วยมาตรการ อยู่ห่างไว้ สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ ใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ หมอชนะ ไทยแลนด์พลัส และหากใครที่อยู่ในเกณฑ์เป็นผู้ต้องสงสัย ขอความร่วมมือให้รีบไปตรวจโดยเร็ว ขอให้กักตัว และต้องบอกข้อมูล บอกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ บอกสถานที่ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือ ผับบาร์ ที่ไป ให้บุคลากรกรมควบคุมโรค เพื่อให้ความร่วมมือในการสอบสวนโรค เมื่อทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างสูงสุดเราก็จะมีสงกรานต์ที่ผ่านไปอย่างมีความสุขอีก 1 ปี