posttoday

สธ.แถลงย้ำผู้ป่วยเสียชีวิตจากเส้นเลือดโป่งพอง ไม่เกี่ยววัคซีน

26 มีนาคม 2564

กระทรวงสาธารณสุข แถลงผลสอบสวนโรค กรณี ผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพอง แตกและเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด ยืนยัน ไม่เกี่ยวกับวัคซีน แต่เกิดจากโรคประจำตัวเส้นเลือดโป่งพอง

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.64 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าว กรณีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพอง แตกและเสียชีวิต หลังรับวัคซีนโควิด-19

นพ.โสภณ กล่าวว่า มีผู้ได้รับผลข้างเคียงรุนแรง 2 รายที่แพ้วัคซีนโควิด-19 ในลักษณะลมพิษขึ้น ส่วนอีก 1 ราย กำลังนำเข้าพิจารณาในคณะกรรมการพิจารณาอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีน คือกรณีมีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีน แต่คาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน เนื่องจากว่าผู้ป่วยรายนี้ป่วยโรคเส้นเลือดโป่งพองในท้องอยู่ระหว่างรับการรักษา ซึ่งโรคนี้มีโอกาสที่เส้นเลือดจะแตกได้ตลอดเวลา ซึ่งเกิดขึ้นหลังรับวัคซีนดังนั้นตามหลักแล้วเมื่อมีอะไรที่เกิดขึ้นระหว่างการรับวัคซีนก็ต้องนำเข้าคณะกรรมการเพื่อสอบสวนต่อไป

ด้าน นพ.ทวี กล่าวว่า มีข้อมูลจากการสอบสวนโรค เบื้องต้นเป็นผู้ป่วยชายมีโรคประจำตัวอยู่เดิมเป็นโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองได้มีการผ่าตัดในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ปลายเดือนมกราคมหลังจากผ่าตัด 40 วัน กลับบ้านไปพักฟื้นที่บ้าน 1 สัปดาห์อาการปกติ โดยผู้ป่วยรายนี้มีโรคประจำตัวเห็นว่าตัวเองมีความเสี่ยงจึงเข้ารับการฉีดวัคซีนเมื่อต้นเดือนมีนาคม หลังจากนั้นอาการปกติ มีการส่งข้อมูลเข้าระบบตามปกติ ข้อมูลรายงานวันที่ 1-3 มีนาคมอาการปกติ โดยวันที่ 7 มี.ค. ทางผู้ติดตามไม่สามารถติดต่อได้ ปรากฏว่าวันถัดไปวันที่ 8 - 9 ของการฉีดวัคซีน มีอาการแน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ เป็นลมจึงเข้าแอดมิดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นคนไข้มีอาการทรุดลงและวันที่ 13 มี.ค. ก็เสียชีวิต แพทย์สรุปว่าผู้ป่วยรายนี้น่าจะเสียชีวิตเสียชีวิตจากหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง มีอาการแตกหรือรั่วซึมเป็นโรคเก่าของผู้ป่วย แต่รายนี้บังเอิญไปฉีดวัคซีน covid เมื่อ 10 วันที่แล้ว เบื้องต้นทางทีมแพทย์คณะผู้เชี่ยวชาญสรุปไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน โดยวัคซีนไม่ได้เป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิต