posttoday

"สมุทรสาคร"ดีเดย์เปิดให้เดินทางข้ามจังหวัด ศบค. ติง "โรงงานทำขนม" บางขุนเทียนทำติดโควิดแล้ว 17 ราย

24 มีนาคม 2564

ผช.โฆษก ศบค. เผย ข่าวดีสมุทรสาครเจอผู้ป่วยเหลือหลักเดียวแล้ว ดีเดย์เปิดเดินรถโดยสารเข้าออกจังหวัดวันนี้ ยัน คุมคลัสเตอร์ศูนย์กักบางเขนได้แล้ว ติง โรงงานขนมบางขุนเทียนหละหลวม ทำติดเชื้อ 17 ราย

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 64พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 69 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 61 ราย ในจำนวนนี้มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 44 ราย ในจำนวนนี้มาจาก กทม. 30 ราย ตาก 2 ราย นครปฐม 1 ราย นนทบุรี 1 ราย ปทุมธานี 2 ราย สมุทรปราการ 1 ราย สมุทรสาคร 6 ราย และหนองบัวลำภู 1 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 17 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 8 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 28,346 ราย หายป่วยสะสม 26,873 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,381 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 92 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 124,790,051 ราย เสียชีวิตสะสม 2,745,386 ราย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อใน จ.สมุทรสาครวันนี้มีเพียง 9 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 6 ราย ค้นหาเชิงรุก 3 คน โดยในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ทาง จ.สมุทรสาครรายงานว่า วันนี้จะเป็นวันแรกที่เปิดให้มีการเดินรถโดยสาร เนื่องจากผู้ติดเชื้อเหลือเพียงตัวเลขหลักเดียว โดยจะมีการทำความสะอาดสถานีขนส่ง ตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนหน้านี้ จ.สมุทรสาครจะไม่เปิดให้มีการเดินข้ามพื้นที่เข้าไปพัก แต่ตอนนี้สามารถเข้าพักได้แล้ว อย่างไรก็ตาม การกระจายผู้ติดเชื้อเหลือใน จ.สมุทรสาคร วงเล็กลง กระจุกอยู่ตรงส่วนกลางใน อ.เมือง เฉพาะบางตำบล และพบผู้ติดเชื้อ 1-2 % ระบบสาธารณสุขสามารถควบคุมป้องกันได้ นอกจากนี้ กรณีที่มีการพบผู้ติดเชื้อในโรงงานขนมที่บางขุนเทียน โดยเมื่อวันที่ 23 มี.ค. พบผู้ติดเชื้อจำนวน 17 ราย เป็นคนไทยและเมียนมา ผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบเนื่องจากเดินทางไปเพื่อขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เมื่อตรวจพบจึงไปค้นหาเชิงรุกในโรงงานดังกล่าว จากการสอบสวนพบว่า โรงงานขนมแห่งนี้มีพื้นที่หน้าร้าน พื้นที่ภายในโรงงานมีการวางมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่หละหลวม ส่วนที่พักคนงาน เป็นอาคารพาณิชย์พัก 70 คน ไม่มีมาตรการป้องกันเลย เมื่อมีผู้ติดเชื้อจึงแพร่ไปยังคนอื่นได้ง่าย หลังจากนี้จึงอยากให้โรงงานต่างๆ ช่วยกันทบทวนมาตรการของตัวเอง อย่างไรก็ดี ขณะนี้ กทม.ได้เข้าไปดำเนินการทำความสะอาดในโรงงานดังกล่าวแล้ว และยืนยันว่าสามารถรับประทานขนมได้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กรณีที่หลายคนตกใจตัวเลขผู้ติดเชื้อในศูนย์กักสวนพลูและบางเขน ที่ตัวเลขเมื่อวันที่ 23 มี.ค.พุ่งไปถึง 300 กว่ารายนั้น ทางนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขระบุว่าอย่าดูตัวเลขที่สูง แต่ให้ดูมาตรการป้องกันและจำกัดไม่ให้แพร่กระจายไปอย่างชุมชน ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงสาธารณสุขได้เข้าไปกำหนดมาตรการอย่างเข้มข้นแล้ว และวันนี้ตัวเลขเป็นศูนย์แล้ว นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้รายงานมายัง ศบค.ชุดเล็กว่า พื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์มีจุดผ่านแดนช่องทางธรรมชาติถึง 8 อำเภอ โดยวันที่ 3 มี.ค. มีผู้ข้ามแดนผิดกฎหมายจำนวน 33 คน มีตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ถูกจับกุม แต่ไม่พบผู้ติดเชื้อ กระทั่งมีการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 พบผู้ติดเชื้อ 4 คน ทำให้ต้องระดมกำลังตรวจเจ้าพนักงานที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ 70 กว่าคน และเข้าสู่มาตรการกักตัว อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ข้ามแดนผิดกฎหมายจะจัดสถานที่กักตัวให้ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อให้อยู่ห่างจากชุมชน มีรั้วลวดหนาม แต่เมื่อเขากระทำผิด หลังจากการกักตัวแล้วจะต้องส่งตัวฟ้องตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศ