posttoday

ศบค.จับตาคลัสเตอร์กลุ่มนักฟุตซอล ติดโควิดแล้ว 7 ใน 11 คน สัมผัสเสี่ยงสูง 50 ราย

25 กุมภาพันธ์ 2564

พญ.อภิสมัย เผย ศบค. จับตา การระบาดกลุ่มนักฟุตซอล ทั้งทีม 11 คน ติดโควิดแล้ว 7 คน เป็นชาวกทม. 2 คน มีคนสัมผัสเสี่ยงสูงใน กทม. 50 ราย ห่วงชายแดนติดเมียนมาคนอพยพเข้า ชง ศบค.ชุดใหญ่ เปิดตลาดกลางกุ้ง พร้อมปรับพื้นที่เป็น จว.สีแดง จากเข้มงวดสูงสุด 1 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 25 กพ. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ในส่วนของกทม.วันเดียวกันนี้พบผู้ติดเชื้อ 7 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มี 2 รายที่เป็นนักฬาฟุตซอล ในทีมอำเภอเมือง จ.สมุทรสาคร จากนักกีฬา 11 ราย โดยมีการตรวจหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในเคสนี้ประมาณ 50 ราย จากกรณีนี้เรียนรู้ว่าทั้ง 2 รายพักอาศัยอยู่ในกทม.แต่ต้องเดินทางไปซ้อมกีฬาฟุตซอลที่ จ.สมุทรสาคร มีการเดินทางไปมาระหว่างสองจังหวัดที่ติดกัน และกลับมาใช้ชีวิตและทำกิจกรรมที่โรงเรียนในกทม. เคสนี้จึงเป็นการติดจากคนใกล้ชิดและคุ้นเคยกัน

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ขณะที่วันเดียวกันนี้ศบค.ชุดเล็กได้ประชุมทางไกลร่วมกับจ.ตาก ที่วันเดียวกันนี้พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย โดยส่วนหนึ่งมาจากการขนส่งสินค้า ซึ่งในจ.ตากมีมูลค่าเศรษฐกิจทางการค้า 8 หมื่นล้านต่อปี และลดลงในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เหลือ 6 หมื่นล้านบาท ผู้ว่าฯจึงเสนอศบค.ชุดเล็กให้มีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการค้าขายชายแดนแม่สอด เช่น การทำความสะอาดพื้นที่ และมาตรการคัดกรองบุคคลที่เดินทางข้ามไปมา เพื่อเป็นต้นแบบจังหวัดชายแดนพื้นที่อื่น ทั้งนี้ ในที่ประชุมแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ของประเทศเมียนมา ซึ่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงมีผู้ชุมนุมออกมาประท้วงทุกวัน โดยผู้ว่าฯต้องเตรียมแผนรับมือกรณีมีผู้อพยพข้ามแดนและต้องระวังการแพร่ระบาดในพื้นที่ ทั้งนี้ นายกฯจึงฝากความเป็นห่วง และให้กำลังใจบุคลากรที่ทำงานหนัก จึงเป็นเหตุให้มีการพิจารณาให้จ.ตากเป็นจังหวัดในกลุ่มแรกที่จะมีการกระจายวัคซีนล็อตแรก

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมศบค.ยังประชุมร่วมกับจ.สมุทรสาคร มีการทบทวนพิจารณาให้เปิดตลาดกลางกุ้งที่อ.มหาชัย ในวันที่ 28 ก.พ.นี้จะครบกำหนด 2 เดือนที่ปิด และคาดว่าจะกลับมาเปิดได้ในวันที่ 1 มี.ค.รวมถึงสถานพยาบาล โรงพยาบาลสนาม 9 แห่งในชื่อศูนย์ห่วงใยคนสาคร เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงก็จะมีการปรับลดจำนวนโรงพยาบาลสนามตามสถานการณ์ แต่ก็ต้องเตรียมไว้รองรับสถานการณ์ในอนาคต อย่างไรก็ตาม การค้นหาเชิงรุกในโรงงาน จ.สมุทรสาครกว่าพันแห่งที่ผ่านมา ทำให้มีความเป็นห่วงในภาคเศรษฐกิจและสถานศึกษาจึงมีการเสนอ ศบค.จะให้พิจารณาปรับพื้นที่จากพื้นที่เข้มงวดสูงสุด เป็นพื้นที่สีแดงในวันที่ 1 มี.ค.นี้