posttoday

ประชาชนมองประเทศป่วยต้องการคนดีเก่งกล้ามาพัฒนาบ้านเมือง

21 กุมภาพันธ์ 2564

ผลสำรวจซูเปอร์โพลพบประชาชนเกินครึ่งเป็นทุกข์ค่อนข้างมากถึงมากที่สุดเมื่อนึกถึงอนาคตชาติการปกป้องรักษาทรัพย์สมบัติและผลประโยชน์ชุมชนร้องหาคนดีคนกล้าลุกมาพัฒนาบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ได้นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง อนาคตชาติ ของ ประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,376 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 - 19 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 54.3 เป็นทุกข์ค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด เมื่อนึกถึง อนาคตชาติ และการปกป้องรักษาทรัพย์สมบัติและผลประโยชน์ชุมชน เช่น แหล่งพลังงานของชุมชน เศรษฐกิจฐานราก และอื่น ๆ ในขณะที่ร้อยละ 30.0 ทุกข์ปานกลาง และเพียงร้อยละ 15.7 เป็นทุกข์ค่อนข้างน้อยถึงไม่ทุกข์เลย

ทั้งนี้ ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 86.3 กำลังต้องการ คนดี คนเก่ง คนกล้า มาเป็นศูนย์กลางพัฒนาประเทศได้จริงจังต่อเนื่อง ร้อยละ 84.1 ระบุ ประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตหลายด้านและประชาชนมีโอกาสลืมตาอ้าปากพ้นทุกข์ได้ แต่ต้องการกลุ่มคนดี คนเก่ง คนกล้า มาพัฒนาชาติบ้านเมือง เช่น เรื่องการศึกษา เศรษฐกิจ พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ การเกษตร และผลประโยชน์ชาติอื่น ๆ ร้อยละ 77.1 รู้สึกแย่กับปัญหาต่าง ๆ ที่รุมเร้า เช่น เงินขาดมือ ปัญหาปากท้อง ชีวิตประจำวัน และร้อยละ 76.8 ระบุ วันนี้ ประเทศชาติกำลังป่วยและประชาชนเบื่อหน่ายกับปัญหาของชาติบ้านเมือง

ประชาชนมองประเทศป่วยต้องการคนดีเก่งกล้ามาพัฒนาบ้านเมือง

นอกจากนั้น ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.9 ระบุ ประชาชน คนรุ่นใหม่ ยังไม่มีโครงการที่ดีเพียงพอต่อ การปกป้องดูแลผลประโยชน์ชุมชนของตนเอง และอนาคตชาติ เช่น เรื่อง พลังงาน เศรษฐกิจฐานราก เกษตรนาแปลงใหญ่ ความปลอดภัยชุมชน และตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ร้อยละ 98.7 ระบุ ประชาชน คนรุ่นใหม่ ต้องการโครงการที่ทำให้อยู่กับชุมชน ปกป้องทรัพย์สมบัติ ผลประโยชน์ของชุมชน เช่น โรงไฟฟ้าชุมชน เกษตรนาแปลงใหญ่ ความปลอดภัยชุมชน ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ร้อยละ 98.6 ระบุ เยาวชนยังไม่มีทัศนคติที่ดีพอต่อ อนาคตชาติและการรักษาผลประโยชน์ชุมชน ร้อยละ 98.4 ระบุ เยาวชนคนรุ่นใหม่และประชาชน ยังขาดวินัยที่ดีในการ สร้างอนาคตชาติและผลประโยชน์ชุมชน และร้อยละ 98.3 ระบุ ประชาชน คนรุ่นใหม่ ละเลยความสำคัญ องค์รวมของ อนาคตชาติ ด้านต่าง ๆ เช่น เรื่อง พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ เศรษฐกิจ ศาสนา วัฒนธรรม การศึกษาและการต่างประเทศ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า อนาคตชาติของประชาชนเป็นหัวข้อโพลครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงความรู้สึกของประชาชนในห้วงเวลาปัจจุบันที่พบว่าส่วนใหญ่เป็นทุกข์เมื่อมองมายังปัญหาของชาติบ้านเมือง และกำลังต้องการโครงการที่ดีเข้าถึงตอบโจทย์ตรงเป้าความต้องการที่แท้จริงของประชาชนระดับชุมชนในด้านต่าง ๆ แสดงให้เห็นผลการประเมินเงินกู้ 700,000 ล้านบาทยังตกอยู่ในระบบราชการและส่วนราชการขาประจำที่ถูกหยอดลงไปในช่องทางเดิม ๆ ระดับชุมชน จึงมีความจำเป็นต้องตอบโจทย์ตรงเป้าความต้องการของประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วมปกป้องรักษาผลประโยชน์ชาติและผลประโยชน์ของชุมชน แต่ยังขาด คนดี คนเก่ง คนกล้า ที่จะมาพัฒนาบ้านเมืองและชุมชน ทั้งเรื่อง การศึกษา เศรษฐกิจฐานราก พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ การเกษตร และผลประโยชน์ชาติอื่น ๆ อย่างจริงจังต่อเนื่อง