posttoday

สธ.ชี้จังหวัดส่วนใหญ่คุมโควิดระบาดได้แล้ว เหลือ สมุทรสาคร-ตาก-กทม.

07 กุมภาพันธ์ 2564

สธ.เผยจังหวัดส่วนใหญ่ของประเทศสามารถคุมการระบาดของโควิด-19ระลอกใหม่ได้แล้วเหลือ สมุทรสาคร ตาก และ กทม.ที่ยังพบการติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่จังหวัดส่วนใหญ่ สามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว ยกเว้น จ.สมุทรสาคร ตาก และ กทม. ที่ยังมีการรายงานผู้ติดเชื้ออยู่

ใน จ.สมุทรสาคร ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องจากการค้นหาเชิงรุกและที่มารับการรักษาในระบบบริการ ซึ่งปรับใช้กลยุทธ์ Bubble and Sealed Factory-Accommodation Quarantine ให้คนงานชาวเมียนมาอยู่ในโรงงาน ที่ทำงานและบ้านพัก หรือที่บ้าน , หอพัก ให้ใช้ชีวิตไม่ให้ไปปะปนหรือแพร่เชื้อออกไป และหากเจ็บป่วยก็จะนำไปรักษา ซึ่งจะคล้ายตลาดกลางกุ้งที่สามารถควบคุมได้ดี ซึ่งน่าจะเปิดให้ดำเนินชีวิตได้ตามปกติเร็วๆนี้

จ.ตาก ยังพบการติดเชื้อในชุมชน แสดงว่ายังมีการพบปะกันระหว่างชาวไทยและชาวเมียนมา 2 ฝั่งอยู่ เพราะฉะนนั้นการสอบสวนโรค การคัดกรองเชิงรุกยังจำเป็นอยู่ และยกระดับในเรื่องการควบคุมพื้นที่ให้เข้มข้นมากขึ้น

พื้นที่ กรุงเทพมหานคร ยังมีแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานตามบ้านติดเชื้อแบบไม่มีอาการ และจะแพร่เชื้อไปยังคนไทยได้ ก็ต้องกำชับแรงงานต่างด้าวให้หลีกเลี่ยงการพบปะกับเพื่อน โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย ก็จะแพร่เชื้อให้คนที่บ้านและที่ทำงานได้

สำหรับกรณีจ.สมุทรสาคร ได้ประสานความร่วมมือทั้งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สมุทรสาคร และ กระทรวงสาธารณสุข โดยได้วางระยะการควบคุมเป็น 3 ระยะ ระยะแรกหลังจากพบเคสที่ตลาดกลางกุ้ง ได้เฝ้าระวัง และคัดกรองเชิงรุกประมาณ 40% แต่ไม่รู้ว่าพื้นที่ระบาดแพร่กระจายไปที่ใด จึงได้ตรวจเชิงรุกทั้งจ.สมุทรสาคร เพื่อดูว่าการกระจายของโรคกว้างขวางเพียงใดเพื่อให้ทราบสถานการณ์ ผลพบว่า ไม่ได้กระจายเชื้อทั้งจังหวัด

โดยส่วนที่แพร่กระจายเชื้อโรคมากอยู่ที่อ.เมือง กับพื้นที่รอบๆ ตลาดกลางกุ้ง ส่วนใหญ่อยู่ที่มหาชัย ขณะที่อ.บ้านแพ้ว กับ อ.กระทุ่มแบน มีการติดเชื้อค่อนข้างน้อย

ระยะที่สองในโรงงานขนาดใหญ่ โรงงานที่พบอัตราการติดเชื้อสูงๆ มากกว่า 10% เราดำเนินการคัดกรองเชิงรุกในโรงงานขนาดใหญ่และโรงงานที่มีการติดเชื้อระดับ 10%ขึ้นไป ซึ่งอยู่โดยรอบอ.เมืองและบางตำบล อ.กระทุ่มแบน ซึ่งระยะที่สองมีการปูพรมตรวจค้นหาเชิงรุกค่อนข้างมาก ตรวจวันละมากกว่า 10,000 ราย ทำให้เราค้นหาผู้ติดเชื้อแรงงานชาวเมียนมาได้

จากนั้นเข้าสู่ระยะที่ 3 ก็คือขณะนี้ โรงงานขนาดใหญ่เราใช้ Bubble and Sealed คือให้คนงานอยู่เฉพาะที่ทำงาน และเฉพาะที่พัก เพื่อไม่ให้โรคแพร่กระจายออกไปแต่ให้เขาสามารถทำงานได้ ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนโรงงานขนาดเล็กและขนาดย่อยๆ ก็ยังมีการตรวจเชิงรุกอยู่ ตรวจวันหนึ่งระดับหลายพันเช่นเดียวกัน แต่ก็เป็นโรงงานที่มีอัตราการติดเชื้อค่อนข้างน้อย

ในจ.สมุทรสาครแบ่งเป็น 3 อำเภอ โดยอำเภอบ้านแพ้วผู้ติดเชื้ออัตราต่ำมาก เป็นพื้นที่สีเขียว ตรวจก็เจอผู้ป่วยไม่มาก อำเภอกระทุ่มแบน ที่มีโรงงานขนาดใหญ่ ก็จะมีการตรวจคัดกรองพบไม่มาก ส่วนอ.เมือง หลังจากตรวจชุดใหญ่ไปแล้ว ขณะนี้ก็ลงตรวจพื้นที่ในชุมชน เช่นตลาดบางแห่ง จะพบผู้ป่วยเบาบาง ทั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามแผน และก็ยังมีการคัดกรองเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

นพ.โอภาส กล่าววาสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะอ.แม่สอด จ.ตากซึ่งสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ก็ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากอยู่ ยกตัวอย่างที่มีผู้ป่วยโควิด เพศชาย อายุ 75 ปี ชาวเมียนมา แต่มาอาศัยอยู่ที่อ.แม่สอด จ.ตาก ได้แพร่กระจายเชื้อไปสู่คนในครอบครัว อาทิ ลูก ลูกสะใภ้ หลาน รวม 10 ราย และก็มีการกระจายไปในชุมชน ทั้งนี้ในวันนี้ อ.แม่สอดจะมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชน

ในอ.แม่สอด ยังมีวิถีชีวิตเกี่ยวข้องกับชาวเมียนมา มีการพบปะกันอยู่ ถึงแม้จะมีจำนวนน้อย แต่หากมีลักษณะเช่นนี้ ก็จะเห็นการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มๆ เป็นระยะๆ ดังนั้นผู้ที่อาศัยอยู่อ.แม่สอดต้องให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง

ส่วนชายแดนมาเลเซีย ซึ่งมาเลเซียพบผู้ป่วยวันละ 2,000-3,000 คน โดยหากเป็นผู้ต้องขังต่างชาติ ทางมาเลเซียก็จะผลักดันให้กลับประเทศต้นทาง ซึ่งไทยได้รับผู้ต้องขังจากมาเลเซียกลับประเทศไทยจำนวนหลายด่าน รวมจำนวน 66 คน ได้มีการกักกันทั้งในด่านจ.สตูล จ.ยะลา ซึ่งปรากฎผู้ติดเชื้อจำนวน 19 คน คิดเป็น 28.78%ถือว่าค่อนข้างสูง เนื่องจากมีการอยู่รวมกันในฝั่งมาเลเซียทำให้มีความเสี่ยงติดเชื้อ พอเข้าไทยมีระบบคัดกรอง และกักกัน

นอกจากนี้ ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซียมีการค้าขายระหว่างกัน สินค้าที่นำเข้ามาไม่ให้สินค้าเข้าเมือง จะให้วางสินค้าจุดชายแดนและให้มีการแลกเปลี่ยนกัน โดยคนไทยกับมาเลเซียจะไม่มีการปะปนกัน หรือเรียกว่า Safety Zone แล้วมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกเป็นระยะ ซึ่งพบพนักงานขับรถรับส่งสินค้าของมาเลเซียติดเชื้อ ได้ให้กลับไปมาเลเซียเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

ส่วนไทยก็กลับมาคัดกรองว่า คนที่สัมผัสมีมากน้อยอย่างไรและตรวจหาเชื้อ ซึ่งที่ผ่านมาอ.แม่สอดก็ปฏิบัติเช่นนี้ และวันนี้ก็ไม่มีการพบพนักงานขับรถจากเมียนมาที่ติดเชื้อเข้าสู่ประเทศไทย ทั้งนี้สถานการณ์ตามแนวชายแดนมาเลเซียยังไม่น่าไว้ใจก็ยังต้องติดตามและขอความร่วมือพี่น้องประชาชนทางภาคใต้