posttoday

สธ.จับตา จ.ตาก ชายวัย75แพร่โควิด7ครอบครัวติดเชื้อแล้ว11คน

06 กุมภาพันธ์ 2564

"หมอบุ๋ม" เผย สธ. เร่งสอบสวนโรค-ค้นหาผู้สัมผัส หลังชายวัย 75 ปีในแม่สอด จ.ตาก แพร่เชื้อลาม 7 ครอบครัว ผลตรวจยืนยันแล้ว 11 ราย อีกเคสลูกจ้างต่างด้าว นำเชื้อติดผู้ป่วยติดเตียง วัย 95 ปี ย้ำนายจ้างต้องเข้มงวดห้ามแรงงานต่างด้าวไปพื้นที่เสี่ยง-งดปาร์ตี้

เมื่อวันที่ 6 กพ. 64 พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.ตาก ว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างสอบสวนโรค หลังพบชาย อายุ 75 ปี ติดเชื้อใน อ.แม่สอด โดยพบว่ามีการติดเชื้อใน 7 ครอบครัว และมีผลตรวจยืนยันออกมาแล้ว 11 ราย โดยหลังจากนี้จะมีการสอบสวนโรคเพิ่มขึ้นเพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลาง และต่ำต่อไป

นอกจากนี้ พ.ญ. พรรประภา ยังได้ยกตัวอย่างเคสผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงเทพฯ ซี่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง อายุ 95 ปี พบว่า มีลูกจ้างเมียนมา 3 คนเป็นผู้ดูแล ทำหน้าที่ใกล้เคียงกัน คือพ่นยา ดูดเสมหะ ดังนั้น สิ่งที่ต้องย้ำคือ หากบ้านใดที่มีแรงงานต่างด้าว ไม่ว่าจะอาศัยในบ้าน หรือไปกลับ ก็ต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อ และนำเชื้อเข้ามาในบ้าน อาจต้องพูดคุยกันว่า ตอนนี้มีการระบาดโควิดอยู่ ให้แรงงานเฝ้าระวังตัวเอง ไม่เข้าพื้นที่เสี่ยง หรืองดการปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนในช่วงวันหยุดก่อน เพราะนอกจากติดเชื้อแล้วยังมีโอกาสแพร่มาให้คนในบ้าน ที่อาจมีความเสี่ยงอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตได้

สธ.จับตา จ.ตาก ชายวัย75แพร่โควิด7ครอบครัวติดเชื้อแล้ว11คน