posttoday

นับถอยหลัง"สรยุทธ"ใกล้พ้นคุกได้พักโทษเป็นกรณีพิเศษ

02 กุมภาพันธ์ 2564

กรมราชทัณฑ์เตรียมปล่อยผู้ต้องขัง 500 คน "สรยุทธ"อดีตพิธีกรคนดังได้พักโทษเป็นกรณีพิเศษพ้นคุก 14 มี.ค.นี้ต้องอบรมโคกหนองนา-ติดกำไลอีเอ็ม

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษได้ประชุมพิจารณาผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ โดยในรอบนี้มีผู้ต้องขังเข้าเกณฑ์ไม่เกิน 500 คน ในจำนวนนี้มีนายสรยุทธ สุทัศนจินดา ผู้ต้องขังในคดีไร่ส้มเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ และจะออกจากเรือนจำวันที่ 14 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ นายสรยุทธจะต้องเข้าอบรมโครงการโคกหนองแห่งน้ำใจและความหวังก่อนออกจากเรือนจำ และจะต้องติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (กำไลอีเอ็ม) รวมทั้งต้องรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติตามนัด โดยวันที่ 11 ก.พ.นี้ คณะกรรมการจะประชุมอีกครั้ง เพื่อพิจารณาผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษอีกจำนวน 7 พันคน ซึ่งจำนวนนี้ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับการพักโทษ หลักจากมีการพักโทษเรือนจำจะมีผู้ต้องขังทั่วประเทศ 320,000 คน จากเดิม 380,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ราชทัณฑ์รับมือได้

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องขังที่มีประวัติก่อคดีร้ายแรง หรือผู้ต้องขังที่เข้าข่ายป่วยทางจิต กรมราชทัณฑ์ได้ประสานกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีผู้ต้องขังพ้นโทษกลับไปอยู่ภูมิลำเนาแล้ว เพื่อให้สอดส่องพฤติกรรมและในบางพื้นที่หากเจ้าหน้าที่ตำรวจขอประวัติผู้พ้นโทษที่ไปก่อคดีร้ายแรงทางราชทัณฑ์ก็ยินดีส่งข้อมูลให้