posttoday

ผู้ว่าฯกทม.แจงปัญหาน้ำประปากร่อย เตือนเด็ก-คนแก่-ผู้ป่วยงดบริโภค

02 กุมภาพันธ์ 2564

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ชี้แจงปัญหาน้ำประปากร่อยในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ แนะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย สัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 64 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแจ้งเตือนประชาชนบางกลุ่มให้งดบริโภคน้ำประปา หลังหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯประสบปัญหา น้ำประปามีรสชาติกร่อย

พล.ต.อ.อัศวินระบุข้อความว่า ภัยแล้งส่งผลน้ำประปามีรสกร่อย เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค

ขณะนี้หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ประสบปัญหาประปามีรสชาติกร่อย เนื่องจากสภาวะภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้มีน้ำเค็มผ่านเข้าระบบน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา ซึ่งก็ยังใช้เพื่อการอุปโภคได้ตามปกติครับ แต่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยและผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิต ตลอดจนผู้ป่วยโรคทางสมอง และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก เพราะอาจได้รับปริมาณโซเดียม หรือความเค็มเกินปริมาณที่สามารถบริโภคได้ ซึ่งอาจจะส่งผลกับภาวะโรคที่เป็นอยู่ได้

ส่วนผู้ที่มีสุขภาพปกติ ยังสามารถบริโภคน้ำประปาได้ แต่ก็ควรลดการเติมเครื่องปรุงรสเค็มในอาหารให้น้อยลงเพื่อสุขภาพที่ดีครับ

นอกจากนี้ ควรระมัดระวังในการนำน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสาขาไปใช้กับพืชด้วย เนื่องจากค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยาสูงเกินมาตรฐาน 1.2 กรัมต่อลิตร ซึ่งที่สถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำในจุดต่างๆ วัดได้ดังนี้

1. ส.แจงร้อน 12.4 กรัม/ลิตร

2. ส.ดาวคะนอง 12.0 กรัม/ลิตร

3. ส.บางกอกใหญ่ 9.6 กรัม/ลิตร

4. ส.เทเวศร์ 10.6 กรัม/ลิตร

5. ส.บางเขนใหม่ 6.6 กรัม/ลิตร