posttoday

ตร.เรียกเจ้าหน้าที่กทม.ให้ความเห็น"ดีเจมะตูม"จัดวันเกิดติดโควิด

01 กุมภาพันธ์ 2564

ตร.นครบาลเร่งสอบข้อเท็จริงการจัดงานวันเกิดของ"ดีเจมะตูม"จัดงานวันเกิดจนแพร่โควิด ผบช.น.เผยตำรวจเรียกเจ้าพนักงานสำนักอนามัย กทม.เข้าให้ความเห็นวันนี้

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัทพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงความคืบหน้าที่นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตสาทร ยื่นเรื่องให้ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ ตรวจสอบกรณีนายเตชินท์ พลอยเพชร หรือ ดีเจมะตูม นักจัดรายการวิทยุชื่อดังจัดงานฉลองวันเกิดที่โรงแรมบันยันทรี เขตสาทร จนมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า มีพื้นที่เกี่ยวเนื่อง 2 โรงพักคือสน.ทุ่งมหาเมฆ และ สน.ลุมพินี เบื้องต้นมีการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในส่วนของดีเจมะตูม และมีหนังสือเชิญเจ้าพนักงานสำนักงานอนามัยของกทม.มาให้ปากคำให้ความเห็น

ทั้งนี้ จากการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า ในวันนั้นมีการจัดงานเลี้ยงวันเกิดที่ห้องอาหารเวอร์ทิโก้ โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ ซึ่งขณะเกิดเหตุห้องอาหารเปิดให้บริการตามปกติ นอกจากคณะของดีเจมะตูมยังมีบุคคลอื่นมาใช้บริการด้วย ในเบื้องต้นพบว่าโรงแรมมีมาตรการตรวจวัดไข้ มีเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง ซึ่งคงต้องสอบถามความเห็นของเจ้าพนักงานสำนักงานอนามัย กทม.ว่ามาตรการที่ทางร้านอาหารดำเนินการถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เกี่ยวกับมาตรการต่างๆ

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า หลักฐานข้อเท็จจริงปรากฎว่า พื้นที่ของห้องอาหารเวอร์ทิโก้ มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 400 ตารางเมตร ห้องอาหารมีคนใช้บริการ 65 คน ในส่วนของดีเจมะตูมมาใช้บริการ 14 คน หลังจากนั้นเวลา 21.00 น.เป็นเวลาปิดทำการ ห้องอาหารปิดตามปกติ คณะของดีเจมะตูม ก็มาต่อในห้องพัก ที่มีการเช่าห้องสูท 3 ห้อง พื้นที่ 351 ตารางเมตร ในห้องที่เกิดเหตุที่เราคิดว่าจะอยู่กันเป็นจำนวนมากพื้นที่ตรงนั้นประมาณ 143 ตารางเมตร มีการใช้บัตรในการเข้า-ออกห้องจำนวน 26 ครั้ง ซึ่งต้องตรวจสอบว่าการเข้า-ออกทั้งหมดเป็นจำนวนกี่คน เนื่องจากในการจัดงานวันเกิดมีการนัดหมายไปจำนวน 14 คน ตำรวจจึงต้องขอฟังความเห็นของเจ้าพนักงานสำนักอนามัย กทม.ซึ่งจะเสนอขอเท็จจริงให้เจ้าพนักงานสำนักอนามัย กทม.รับทราบ ก่อนจะขอทราบความเห็นว่าพฤติกรรมลักษณะนี้เข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งพิจารณาอยู่ 2 อย่างคือ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเรื่องการควบคุมโรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องเรียกดีเจมะตูมมาหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ต้องเรียกมาให้การ เบื้องต้นทางห้องอาหารเวอร์ติโก้ มีพนักงานให้บริการ 34 คน ทางโรงแรมมีมาตรการกักตั วและมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นผลเป็นลบ ก็ยังอยู่ระหว่างการกักตัวทั้ง 34 คน เมื่อถามว่า วางกรอบเวลาหรือไม่จะต้องมีความชัดเจนภายในกี่วัน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ดำเนินการไปตามพยานหลักฐาน อย่างวันนี้เจ้าพนักงานสำนักอนามัย กทม.จะเข้ามาให้ความเห็น เนื่องจากตำรวจไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรค ให้ความเห็นว่ามาตรการที่ทางโรงแรมทำถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ทั้งการวัดไข้ เจลล้างมือ การักษาระยะห่าง รวมถึงพฤติการณ์ที่ไปต่อในห้องพักในจำนวนนั้นมีพฤติการณ์แบบนั้นจะเป็นการมั่วสุมและเป็นการเผยแพร่โรคหรือไม่ ซึ่งต้องเป็นความเห็นจากผู้มีความรู้ทางสาธารณสุข

เมื่อถามอีกว่า มีเรื่องการจำหน่ายสุรา หรืออนุญาตให้นำสุราเข้าไปดื่มหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบห้องอาหารดังกล่าวไม่พบว่า มีการจำหน่ายสุรา ส่วนในห้องพักปรากฎหลักฐานเบื้องต้นว่า มีการสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนจะดื่มในห้องหรือไม่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในห้องมีอยู่แล้วตามมินิบาร์ของห้อง มีหลักฐานปรากฎเป็นใบเสร็จการจ่ายชำระค่าแอลกอฮอล์ที่อยู่ในห้อง อย่างไรก็ตามไม่ได้นิ่งนอนใจได้รวบรวมพยานหลักฐานในรายละเอียดทราบว่าใครเป็นคนเปิดห้อง ตอนนี้พิสูจน์ทราบตัวบุคคลอยู่และพฤติการณ์ที่ทำกิจกรรมในวันนั้น จึงต้องขอเวลาในการดำเนินการก่อน