posttoday

เพจภายใต้ ก.สาธารณสุข ฮึ่มอาจดำเนินคดีคนโพสต์หมิ่นสถาบัน

27 มกราคม 2564

ข้าราชการแอดมินเพจไทยรู้สู้โควิด เตือนอย่าโพสต์หรือแสดความเห็นหมิ่นสถาบัน-ประเด็นการเมือง ชี้บางกรณีอาจดำเนินคดี

มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก "ไทยรู้สู้โควิด" ซึ่งเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ออนไลน์ของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการโพสต์เตือนคนเข้าไปติดตามบางกลุ่ม ว่า เรียนแฟนเพจ และผู้สนใจเรื่องโรคโควิด -19 ทุกท่าน ขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาติดตามข้อมูลข่าวสารเพจ ไทยรู้สู้โควิด

สืบเนื่องจากเพจไทยรู้สู้โควิด เป็นเพจของหน่วยงานราชการ โดยมีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบหลัก มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรคโควิด19 โรคและภัยสุขภาพ การดำเนินงานของภาครัฐ รวมทั้งการรับฟังข้อคิดเห็น และรับฟังประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนจากโรคโควิด19

จึงขอความกรุณาสมาชิกทุกท่าน ไม่ให้มีการโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือคลิปที่เกี่ยวกับการหมิ่นสถาบัน การขายของ การรับบริจาค ชักชวนให้เล่นการพนัน การใช้คำหยาบคาย การสร้างความขัดแย้งในสังคม ประเด็นความขัดแย้งทางด้านการเมือง และอื่นๆ ที่แอดมินพบว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับโรคโควิด19 โรคและภัยสุขภาพ การดำเนินงานของภาครัฐ รวมทั้งไม่ใช่ข้อคิดเห็น และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

หากตรวจพบการโพสต์ดังกล่าวข้างต้น แอดมินขออภัยที่ต้องลบโพสต์ของท่าน บล็อกการเข้าถึงของท่าน และบางกรณีอาจต้องดำเนินการทางด้านกฎหมายด้วย

ขอขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้งที่กรุณาติดตามเพจ "ไทยรู้สู้โควิด"

และในเวลาต่อมาได้โพสต์เพิ่มเติมว่า "ขอความกรุณาสมาชิกทุกท่านไม่ให้มีการโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือคลิปที่เกี่ยวกับการหมิ่นสถาบัน การขายของ การรับบริจาค ชักชวนให้เล่นการพนัน การใช้คำหยาบคาย การสร้างความขัดแย้งในสังคม ประเด็นความขัดแย้งทางด้านการเมือง และอื่นๆ ที่แอดมินพบว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับโรคโควิด19 โรคและภัยสุขภาพ

ทั้งนี้ มีแฟนเพจบางท่าน จาบจ้วงสถาบัน ใช้คำไม่เหมาะสม คำหยาบคาย ซึ่งโพสต์ และคอมเมนท์อยู่ในการโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันที่ให้การสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาและผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด ซึ่งการใช้วาจาหมิ่นสถาบันถือว่าผิดนโยบายของเพจ

แอดมินในฐานะที่เป็นข้าราชการต้องรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และมหากษัตริย์ อย่างไรก็ดี แอดมินต้องขออภัยที่โพสต์ตอบโต้กรณีดังกล่าวทำให้หลายท่านไม่สบายใจ จึงขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยค่ะ แอดมิน"

มีรายงานว่าก่อนหน้านี้ได้มีลูกเพจบางกลุ่มเข้าไปโพสต์แสดงความคิดเห็นทางการเมืองและส่อที่จะหมิ่นเหม่

เพจภายใต้ ก.สาธารณสุข ฮึ่มอาจดำเนินคดีคนโพสต์หมิ่นสถาบัน

เพจภายใต้ ก.สาธารณสุข ฮึ่มอาจดำเนินคดีคนโพสต์หมิ่นสถาบัน