posttoday

สธ.ตรวจเชิงรุกในโรงงานสมุทรสาคร พบกว่า70แห่งมีผู้ติดเชื้อ

26 มกราคม 2564

สธ.เดินหน้าตรวจเชิงรุกโรงงาน ในจ.สมุทรสาคร พบกว่า 70 โรงงานมีการติดเชื้อ แต่ส่วนใหญ่เป็นโรงงานขนาดกลางและเล็กมีอัตราการติดเชื้อน้อยกว่า 10%

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 64 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางลงพื้นที่ประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์โรคโควิด 19 ใน จ.สมุทรสาคร พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ระดมทีมปูพรมตรวจคัดกรองเชิงรุกโรงงานใน จ.สมุทรสาคร เพื่อค้นหาและแยกผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษา พบ 70 กว่าโรงงานที่มีการติดเชื้อ

ส่วนใหญ่เป็นโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีอัตราการติดเชื้อน้อยกว่าร้อยละ 10 ถือเป็นพื้นที่สีเหลือง ส่วนโรงงานขนาดใหญ่มักมีการติดเชื้อมากกว่าร้อยละ 10 ถือเป็นพื้นที่สีแดง พบประมาณเกือบ 10 โรงงาน อยู่ในพื้นที่ อ.เมืองเป็นหลัก

แนวทางการดำเนินงานควบคุมโรคคือ พยายามให้ทุกพื้นที่มีผู้ติดเชื้อน้อยลง เป็นพื้นที่สีเขียวคือโรงงานไม่มีการติดเชื้อกลับมาให้มากที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่สีเหลืองที่มีอัตราการติดเชื้อน้อย ซึ่งบางพื้นที่มีโรงงานติดเชื้อเพียงไม่กี่แห่ง เช่น อ.อ้อมน้อย มีโรงงานติดเชื้อ 2 แห่ง หรือ อ.กระทุ่มแบนที่มีโรงงานติดเชื้อ 1 แห่ง เป็นต้น

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการติดเชื้อภายในโรงงาน เนื่องจากมีการอยู่อย่างแออัด และรูปแบบการทำงานที่เอื้อให้เกิดการสัมผัสอย่างใกล้ชิด ทำให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อติดเชื้อจึงมีโอกาสแพร่เชื้อต่อได้ ในที่ประชุมจึงได้นำเสนอข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปประชุมหารือในการกำหนดมาตรการให้การควบคุมป้องกันโรคมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

นพ.เกียรติภูมิกล่าวต่อว่า สำหรับการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 ที่จะนำเข้ามาล็อตแรกนั้น จังหวัดสมุทรสาครถือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะมีการให้วัคซีนในกลุ่มเสี่ยงก่อน ทั้งบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว เพื่อลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิต