posttoday

หนุ่มตัดกำไลอีเอ็มทิ้งท่อมีโทษหนักทั้งอาญา-เรียกค่าเสียหายได้ทางแพ่ง

26 มกราคม 2564

อธิบดีคุมประพฤติแจงหนุ่มตัดกำไลอีเอ็มทิ้งที่ลำปางเป็นของศาลใช้ประกันตัวชั่วคราวมีโทษหนักทางอาญาและเรียกค่าเสียหายได้ทางแพ่ง

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ ชี้แจงกรณี ชายตัดอุปกรณิ์เลคทรอนิคส์ควบคุมตัว หรือกำไล EM โยนทิ้งท่อระบายน้ำที่ จ.ลำปางว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปางว่าจากการตรวจสอบหมายเลขเครื่อง จากศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EMCC) ปรากฏว่า ไม่ใช่กำไลอีเอ็มของกรมคุมประพฤติ แต่เป็นกำไลอีเอ็มของศาล ที่ใช้ในการประกันตัวชั่วคราวของศาลแขวงลำปาง ซึ่งจะส่งสัญญานแจ้งเตือนเช่นกัน

"เจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ได้ประสานมายังสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปางให้ตรวจสอบอุปกรณ์กำไลอีเอ็มทันทีที่ได้รับแจ้งว่าพบผู้นำกำไลอีเอ็มมาทิ้งไว้บริเวณตะแกรงท่อระบายน้ำ บริเวณซอยข้างอาคารพาณิชย์ริมถนนตัดใหม่ เมื่อไปตรวจสอบพื้นที่พบมีดปอกผลไม้ และกำไลข้อเท้าที่ถูกตัดสายรัดแล้ว 1 อัน ตกอยู่ในจุดเกิดเหตุ แต่จากการตรวจสอบมาที่ศูนย์ควบคุมฯไม่พบสัญญาณแจ้งเตือน และเมื่อตรวจสอบหมายเลขเครื่องไม่ใช่กำไลอีเอ็มกรมคุมประพฤติ"นายวิตถวัลย์ กล่าว

นายวิตถวัลย์ กล่าวว่า สำหรับผู้ถูกคุมประพฤติที่ตัดทำลายกำไลอีเอ็มจะมีได้รับโทษทางแพ่งและอาญา และยังต้องถูกและดำเนินคดีอาญา เรียกค่าเสียหายทางแพ่งด้วย โดยผู้ที่ติดกำไลอีเอ็มของกรมคุมประพฤติจะมี 4 ประเภท คือ ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์จากคณะ อนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด หากทำลายอุปกรณ์จะได้รับโทษ คือ จับไปควบคุมตัวและดำเนินคดีอาญาฐานทำให้เสียทรัพย์ ถูกส่งฟ้องและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ผู้ถูกคุมความประพฤติโดยศาล หากทำลายอุปกรณ์ จะถูกส่งตัวคืนศาลและดำเนินคดีอาญาฐานทำให้เสียทรัพย์ ฟ้องและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษ จากคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยพักการลงโทษ และผู้ได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกจากคณะอนุ กรรมการพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก