posttoday

กำลังพลมีจำกัด!ผบช.ก.ถอดบทเรียนชายคลั่งฆ่าแม่ จัดชุดเคลื่อนที่เร็วอุดช่องโหว่

22 มกราคม 2564

ผบช.ก.หารือผบช.น.ปมตำรวจบางเสาธงเข้าระงับเหตุชายคลั่งฆ่าแม่ ยันไม่ใช่ตำรวจขาดทักษะแต่กำลังพลมีจำกัดเล็งจัดชุดเคลื่อนที่เร็วอุดช่องโหว่

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ได้หารือกับพล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กรณีการเข้าระงับเหตุการณ์ ชายที่มีอาการคุ้มคลั่งก่อเหตุฆ่ามารดาตนเองในพื้นที่ สน.บางเสาธง ต่างเห็นตรงกันว่า ปัญหาการระงับเหตุไม่ใช่ตำรวจขาดทักษะ แต่เนื่องจากกำลังพลมีจำกัด ทำให้เมื่อได้รับแจ้งเหตุแล้ว จึงมีตำรวจสายตรวจไม่กี่นายไปตรวจสอบ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายในการระงับเหตุ

ทั้งนี้ พล.ต.ท. ภัคพงศ์ ยืนยันว่าที่ผ่านมากองบัญชาการตำรวจนครบาลเองก็มีการเปิดฝึกอบรม เพิ่มทักษะตำรวจในแต่ละ สน. อยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าในแต่ละปี จะมีการโยกย้ายข้าราชการตำรวจออกนอกหน่วย ทำให้กำลังพลตรงส่วนนี้ขาดแคลนไป นอกจากนี้ยังมองไปถึง ปัญหาการขาดประสบการณ์ในการบัญชาการเหตุการณ์ของผู้บังคับหน่วยในท้องที่เกิดเหตุด้วย

ส่วนการแก้ปัญหาโดยการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วหรือกำลังสนับสนุน ยืนยันว่าตำรวจสอบสวนกลางพร้อมให้การสนับสนุนในทุกภารกิจอยู่แล้วหากได้รับการร้องขอ แต่หากเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้าในลักษณะคดีที่เกิดขึ้น ควรต้องเป็นการตัดสินใจแก้ปัญหาของตำรวจในพื้นที่ โดยมีกำลังพลตำรวจที่เหมาะสมในการออกปฏิบัติหน้าที่มากกว่า